Bệnh viện tồi tàn ở Venezuela

(VOH) - Không có điện, thuốc kháng sinh, xà phòng, găng tay và máy chụp X-quang, các bác sĩ thì tự xoay sở để giữ tính mạng cho những bệnh nhân còn sống. Đấy chưa phải tất cả về tình trạng hiện tại của các bệnh viện trên đất nước Venezuela kể từ khi kinh tế suy thoái nghiêm trọng.

Những hình ảnh chụp bởi nhiếp ảnh gia tờ New York Times Meridith Kohut cung cấp một cái nhìn hoàn toàn khác so với lời khẳng định của Tổng thống Nicolas Maduro rằng Venezuela là quốc gia xã hội chủ nghĩa có nền y tế tốt nhất thế giới.

Julio Rafael Parucho, bệnh nhân mất nửa họp sọ do chấn thương nặng ở đầu đã phải chờ đợi gần 1 năm vì không có bác sĩ có đủ khả năng phẫu thuật cho anh. Bản thân anh cũng không biết được liệu mình có được phẫu thuật hay không. Ảnh NYTimes.

Chỉ trong một ngày, các phóng viên của tờ báo New York Times đã chứng kiến ​​cái chết của 7 đứa trẻ vì không có bình oxy, và các bác sĩ đã cố gắng bơm oxy bằng tay cho các bệnh nhân.

Một bệnh nhân 68 tuổi mắc bệnh tiểu đường đã bị cưa chân vì bệnh viện không có lấy một máy lọc máu hoặc các thuốc kháng sinh. Một số người khác chết vì “ngày lễ nên ngân hàng máu đóng cửa”.

Jose Villarroel đang chờ hàng giờ trong một phòng mổ cấp cứu tồi tàn tại Bệnh viện Luis Razetti, Puerto la Cruz. Ảnh NYTimes.

Kể từ nền khinh tế sụp đổ và phủ mây đen bao trùm đất nước, với cương vị Tổng thống, ông Maduro đã từ chối tìm kiếm hỗ trợ quốc tế và phủ nhận mọi sự giúp đỡ từ bên ngoài, thậm chí ông này còn khẳng định y tế ở Venezuela là một trong nơi tốt nhất trên thế giới, chỉ sau Cuba và liên tục chỉ trích những yếu kém của các quốc gia khác.