Bị bắt vì ly dị vợ bằng… bưu thiếp

(VOH) - Một người đàn ông Ấn Độ đã bị bắt vì quấy rối và gian lận trong việc ly dị người vợ thứ hai của mình khi ông này viết lời li dị bằng bưu thiếp.

Chuyện không hiếm ở các nước hồi giáo

Mohammed Haneef, 38 tuổi, đã gửi bưu thiếp “ly dị” chỉ 3 tuần sau khi kết hôn tại thành phố Hyderabad - phía Nam Ấn Độ.

Ông Haneef đã viết chữ "talaq" (ly hôn) 3 lần trên một bưu thiếp. Theo luật, một người đàn ông Hồi giáo ở Ấn Độ có thể ly dị vợ chỉ bằng cách nhắc đến từ "talaq" 3 lần.

Ông Haneef bị bắt sau khi người vợ thứ hai của mình đệ đơn khiếu nại. Ông này sau đó được trả tự do, nhưng cảnh sát nói rằng ông sẽ bị bắt lần nữa vì tội hãm hiếp. "Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy thủ tục kết hôn của ông ta không đúng luật vì không có giấy tờ hợp lệ", một cảnh sát nói với BBC.

Hàng ngàn phụ nữ Hồi giáo bị chồng ly dị theo kiểu "talaq" (Ảnh minh họa: AFP)

Một người đàn ông khác cũng gây sốc khi “buông lời” ly dị vợ mình thông qua một mẩu quảng cáo trên báo.

Ông Mustaquddin làm việc tại ngân hàng Alawwal ở Riyadh, Ả-rập Xê-út, đã tuyên bố "talaq" với vợ trong một quảng cáo được xuất bản trong ngày 4/3.

Theo Indiatoday, ông này kết hôn với vợ (giấu tên) vào năm 2015. Hai người có một đứa con 10 tháng tuổi. Ông ta đưa vợ tới Ả-rập Xê-út 6 tháng sau khi kết hôn.

Hai vợ chồng trở lại Hyderabad vào ngày 2/2 và ngày 24/2 đưa vợ và con gái đến nhà ngoại. Sau đó anh ta rời đi mà không thông báo cho vợ mình.

Người phụ nữ đã cố gắng liên lạc với Mustaquddin nhưng anh ta không trả lời. Sau đó, người phụ nữ này đã nhận được cú sốc của cuộc đời khi tìm thấy một quảng cáo trên một tờ báo hàng ngày của Urdu. Mustaquddin tuyên bố ly hôn cô thông qua quảng cáo.

"Anh ta (Mustaquddin) đã đăng “talaq” qua báo chí, nếu anh ta không hài lòng với tôi, anh ta đã phải nói chuyện với tôi một lần và nếu kết hôn với tôi trước mặt mọi người thì nên ly dị trước mặt tất cả những người thân của tôi", người phụ nữ nói.

Phụ nữ đang đấu tranh chống lại kiểu “talaq” ngay lập tức

Việc nhắc đến từ “talaq” 3 lần cho phép người đàn ông Hồi giáo ly dị vợ ngay lập tức. Điều này đang đối mặt với sự phản ứng dữ dội ở Ấn Độ.

Các nhóm phụ nữ đã và đang vận động chống lại hành động này. Tòa án hàng đầu của Ấn Độ đang trong quá trình quyết định xem điều này có vi hiến hay không.

Các nhà hoạt động cho biết, hầu hết các quốc gia Hồi giáo - bao gồm cả Pakistan và Bangladesh - đã cấm kiểu ly hôn bằng cách nhắc “talaq” 3 lần, nhưng điều này vẫn phát triển mạnh ở Ấn Độ. Không ít người đàn ông còn “talaq” qua email và Whatsapp.

Toà án cấp cao của Allahabad vào tháng 12/2016 cho rằng, talaq là "độc ác" và đặt ra câu hỏi liệu luật Hồi giáo có thể được sửa đổi để giảm bớt những đau khổ của phụ nữ Hồi giáo hay không.

Trên thực tế, tòa án cho rằng hình thức “ly hôn tức thời” là 'hạ cấp' và cản trở sự phát triển của Ấn Độ.

Toà án Tối cao Ấn Độ dự kiến ​​sẽ nghe những lời cáo buộc về tính hợp lệ của “talaq” và những vấn đề xung quanh quy định đa thê của người Hồi giáo vào ngày 11/5 năm nay.