Bi kịch trên Everest: 3 nhà leo núi chết, 1 người mất tích

(VOH) - Hai ngày qua, 3 nhà leo núi Everest đã chết và người thứ 4 mất tích chưa tìm thấy dù gió đã dịu.

Bi kịch đau lòng

Roland Yearwood, bác sĩ đến từ Alabama trở lại Everest sau khi sống sót từ trận lở tuyết do động đất vào năm 2015, đã chết khi còn cách đỉnh Everest không xa vào chủ nhật 21/5, quan chức du lịch Nepal và công ty tổ chức leo núi cho biết.

Một nhà leo núi khác người Slovakia, ông Vladimir Strba cũng chết cùng ngày. Trên sườn Tây của đỉnh Everest, một nhà leo núi  người Úc, 54 tuổi Francesco Enrico Marchetti, cũng chết sau khi bị chứng say độ cao, theo báo Himalayan Times.

Hoạt động tìm kiếm một nhà leo núi Ấn Độ mất tích đang diễn ra khi ông này bị tách khỏi người hướng dẫn địa phương vào thứ bảy. Ravi Kumar, nhà leo núi người Ấn Độ đã leo đến đỉnh lúc 1 giờ 28 phút chiều thứ bảy nhưng khi leo xuống phải dừng lại do đuối sức.

Hướng dẫn viên địa phương đi cùng ông này quyết định xuống trước và để Kumar nằm lại với bình oxy. Hướng dẫn viên sau đó được đưa vào khu trại 4 nhưng Ravi Kumar vẫn chưa được tìm thấy.

Nhà leo núi Roland Yearwood, bác sĩ 50 tuổi đến từ Alabama - Mỹ, đã chết khi còn cách đỉnh  Everest không xa ( Ảnh của gia đình trên Alabama Media Group).

Đầu năm nay, hai nhà leo núi đã chết trên núi. Trong đó, có nhà leo núi nổi tiếng Uli Steck (Thụy Sĩ), người đã rơi xuống trong khi tập luyện vào đầu mùa giải và Min Bahadur Sherchan, nhà leo núi 85 tuổi chết vì đau tim ở trại trung tâm vào ngày 6/5.

Hơn 200 người tử vong trong mỗi mùa leo núi

Năm nay, lượng nhà leo núi cố gắng chinh phục nóc nhà của thế giới tăng nhanh với 375 người được cấp phép, con số cao nhất từ năm 1953. Việc này tăng thêm những lo ngại sẽ có "ùn tắc giao thông" và nảy sinh vấn đề an toàn khi leo núi.

Những người từng lên đến đỉnh Everest xác nhận rằng đoạn còn lại từ bức tường đá nổi tiếng "Hillary Step" (được đặt theo tên của ông Edmund Hillary, người đầu tiên lên đỉnh Everest năm 1953) đến đỉnh Everest là lần kiểm tra cuối về sức chịu đựng cho những người leo núi. Ước tính 60 người leo núi đã đến điểm này vào ngày chủ nhật 21/5, nhà chức trách Nepal  cho biết.

Tendi, hướng dẫn viên người địa phương cho biết qua Facebook từ trại Trung tâm : "Thời tiết khá tệ, gió mạnh nhưng có một số hốc nhỏ mà những người may mắn trú vào được nhưng cũng có nhiều nhà leo núi phải quay lại do gió mạnh dù đã đi được nửa đoạn cuối tới đỉnh núi".

Tendi cũng cho biết, chủ nhật 21/5 là một ngày bận rộn khi phải dùng trực thăng đưa xuống núi những người bị tổn thương do lạnh và “mù tuyết” do độ cao.

Năm nay, Nepal cấp 375 giấy phép cho người nước ngoài leo lên đỉnh Everest, nhiều nhất kể từ năm 1953 (Tashi Sherpa / AP). 

Leo đỉnh Everest rất nguy hiểm vì đối mặt với các bệnh liên quan đến độ cao như phù não, sưng não có thể gây tử vong. Mỗi mùa leo núi những năm gần đây đã làm cho hơn 280 người tử vong.

Theo trang web của công ty SummitClimb - chuyên đáp ứng "dịch vụ leo núi Everest với giá cả phải chăng"- đang có nhiều đội leo ở cả hai bên sườn núi thuộc Nepal và Tây Tạng của mùa leo núi năm nay.