Bốn công dân Anh quốc bị bắt giữ tại Trung Quốc

(VOH) - Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh cho biết, bốn công dân Anh đã bị bắt ở khu vực phía đông của Trung Quốc vào hôm nay 12/7 giữa lúc căng thẳng giữa hai nước đang dần lên đến đỉnh điểm.

Đại sứ quán Anh không đề cập đến nguyên nhân dẫn đến việc bắt giữ này - xảy ra tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Lực lượng cảnh sát ở Từ Châu - một thành phố ở Giang Tô, cho biết họ đã thực hiện lệnh bắt giữ tất cả 19 người vì các tội danh liên quan đến ma túy và 16 người trong số họ là người ngoại quốc. Tuy nhiên, lời khai của cảnh sát không nói rõ danh tính của các người ngoại quốc này.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và London đã xấu đi trong những tháng gần đây, một phần do các quan chức hàng đầu của Anh yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các thỏa thuận về lãnh thổ với Hong Kong - thuộc địa cũ của Anh, và những báo cáo về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc.

Đại sứ quán Anh tại Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Đại sứ quán Anh tại Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Đài phát thanh Nhà nước Trung Quốc cho biết một vài người bị bắt là giáo viên của một trung tâm Anh ngữ thuộc EF Education First - một tổ chức tư nhân đến từ Thụy Sĩ, hiện đang hoạt động ở 114 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Vào thứ Tư ngày 10/7, phía công ty này đã chính thức lên tiếng và nói rằng họ rất hối lỗi về vụ việc này và hiện đang phối hợp với các nhà chức trách để xử lý vấn đề. EF Education First không đề cập đến quốc tịch của các cá nhân liên quan trong vụ việc này. Cảnh sát địa phương cho biết mọi thứ vẫn còn trong quá trình điều tra và từ chối cung cấp thêm thông tinh về các cá nhân đang bị bắt giữ.