Brexit đe dọa các hãng hàng không giá rẻ châu Âu

(VOH) - Trong 20 năm qua, các hãng hàng không có trụ sở tại một quốc gia trong Liên minh châu Âu EU được ưu tiên bay tới bất kì sân bay nào trong châu lục.

Nguyên tắc này đã tạo ra những thành công cho các hãng hàng không giá rẻ châu Âu. Trong đó, hãng EasyJet của London hay Rynair Dublin và Vueling của Tây Ban Nha đã phát triển vượt bật khi mở các tuyến bay khắp châu lục.

Ảnh Worldairlines.

Điều đó không những  giúp các hãng hàng không làm ăn phát đạt mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ giá vé thấp hơn và thêm nhiều chuyến bay để lựa chọn.

Tuy nhiên, với quyết định rời Liên minh châu Âu của cử tri Vương quốc Anh đã tạo nên những nghi ngờ về tương lai các hãng hàng không giá rẻ đang hoạt động tại châu Âu.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu Brexit được công bố hôm 25/6, giá cổ phiếu hãng hàng không Anh giảm đáng kể.

Sẽ có một giá phải trả nếu việc Anh rời EU trở thành sự thật. Nước này buộc phải đàm phán lại để đạt thỏa thuận “Bầu trời mở” tồn tại nhiều năm qua, cho phép các hãng hàng không châu Âu và Hoa Kỳ di chuyển dễ dàng trong khu vực. Vương quốc Anh buộc phải chấp nhận bị kèm kẹp bởi các quy định hàng không EU đối với một quốc gia không thuộc EU.

EasyJet (ESYJY) là hãng hàng không có 20% doanh thu từ thị trường Anh. EasyJet đã mở rộng kinh doanh tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức và Hà Lan, mà không cần sự cho phép đặc biệt nào từ các quốc gia này để được hoạt động. Việc xin và cấp chứng chỉ hoạt động riêng biệt từ mỗi quốc gia sẽ rất tốn thời gian và kinh phí.

Một hãng hàng không khác cũng chịu ảnh hưởng đó là Ryanair, hãng vận chuyển lớn nhất của châu Âu với hơn 100 triệu lượt hành khách trong năm nay.

Ryanair, từ Dublin, hoạt động trên khắp đại lục Âu châu với chứng chỉ bay quốc tế của đất nước Ai len, nhưng nếu Anh thật sự rời EU, hãng sẽ phải xin lại chứng chỉ hành nghề tại gần 10 cơ sở tại Vương quốc Anh, vì thế chắc chắc giá vé hãng Ryanair sẽ tăng cao.

Châu Âu phải đồng ý cấp phép cho các hãng hàng không ở Vương quốc Anh hoạt động tại các thị trường đơn lẻ, nhưng người Anh phải trả giá rất cao. Và khi đó, các hãng hàng không danh tiếng như Lufthansa hay Air France mất đi một đối thủ cạnh tranh đáng gờm như trên bầu tời châu Âu.

Ngành hàng không là một trong những người hưởng lợi mạnh nhất của thị trường chung. Trừ khi một thỏa thuận có lợi cho các được xem xét, nếu không giá vé sẽ tăng lên và tệ hơn nữa là hãng hàng không giá rẻ sẽ phải đóng cửa.