Brunei chính thức áp dụng hình phạt tử hình đối với tình dục đồng tính

(VOH) - Theo bộ luật sửa đổi có hiệu lực từ hôm nay 3/4, Brunei cho phép ném đá đến chết người ngoại tình và người đồng tính. Bộ luật này chỉ áp dụng với cộng đồng người Hồi giáo ở Brunei.

Các biện pháp trừng phạt được đề cập trong bộ luật mới của Brunei cũng dành cho các hành vi phạm tội khác như trộm cắp sẽ bị cắt cụt chi. 

Cộng đồng quốc tế đang chỉ trích và lên án dữ dội các mức hình phạt mới của Brunei.

Trong một tuyên bố trước công chúng vào hôm nay 3/4, Quốc vương của đất nước Hồi giáo Đông Nam Á Hassanak Bolkiah đã kêu gọi ủng hộ những giáo lý Hồi giáo "mạnh mẽ hơn nữa".

Với bộ luật mới được thông qua tại Brunei, các cá nhân sẽ chỉ bị kết án về hành vi tình dục đồng tính nếu họ tự thú nhận hoặc bị 4 nhân chứng chứng kiến hành vi này.

Các hoạt động liên quan tới đồng tính từ lâu đã bị xem là bất hợp pháp ở Brunei. Trước đây, các hoạt động này chịu mức phạt lên tới 10 năm tù.

Phản ứng trước thông tin chính thức áp dụng bộ luật mới, cộng đồng người đồng tính ở Brunei cho biết đã sốc và sợ hãi vì "những hình phạt như thời Trung cổ."

"Thử tượng tưởng khi bạn thức dậy và nhận ra rằng hàng xóm của bạn, gia đình của bạn hoặc thậm chí là cụ bà tốt bụng bán hàng bên đường không nghĩ bạn là người, hoặc cho rằng việc ném đá bạn là điều hợp lý", một người đồng tính nam Brunei muốn ẩn danh, nói với BBC.

Brunei là quốc gia cực kỳ giàu có tại Đông Nam Á chủ yếu nhờ vào các hoạt động xuất khẩu dầu khí. Trong ảnh: Nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin ở thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. (Ảnh: AFP)

Brunei là quốc gia cực kỳ giàu có tại Đông Nam Á chủ yếu nhờ vào các hoạt động xuất khẩu dầu khí. Trong ảnh: Nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddin ở thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. (Ảnh: AFP)

Brunei lần đầu tiên đưa ra hệ thống luật Hồi giáo có phần hà khắc (hay còn gọi là luật Sharia) vào năm 2014 bất chấp việc bị lên án rộng rãi. Brunei áp dụng một hệ thống pháp luật kép gồm cả luật Sharia và Luật chung. Sau đó, Quốc vương cho hay bộ luật hình sự mới dựa trên luật Sharia sẽ có hiệu lực trong vài năm tới

Giai đoạn đầu tiên, bao gồm các tội phạm bị trừng phạt bằng án tù và phạt tiền, được thực hiện vào năm 2014. Thời gian sau, Brunei trì hoãn việc thực thi luật trong hai giai đoạn cuối, bao gồm các tội phạm bị trừng phạt bằng cách cắt cụt chi và ném đá đến chết.

Tuy nhiên, vào cuối tuần trước, Chính phủ Brunei đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình nói rằng bộ luật hình sự Sharia sẽ được thực thi đầy đủ kể từ thứ tư 3/4/2019.

Trong những ngày sau đó, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự phẫn nộ và kêu gọi Brunei ngưng lại tiến trình trên.

Rachel Chhoa-Howard, một nhà nghiên cứu Brunei tại Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: "Những điều khoản trong bộ luật này đã bị lên án rộng rãi khi các kế hoạch được thảo luận lần đầu tiên cách đây 5 năm. Bộ luật hình sự của Brunei chứa một loạt các điều khoản vi phạm nhân quyền."

Liên Hợp Quốc sau đó lặp lại tuyên bố này, gọi bộ luật của Brunei là "tàn nhẫn, vô nhân đạo", và cho rằng việc áp dụng bộ luật đã đánh dấu một "thất bại nghiêm trọng" trong việc bảo vệ nhân quyền.

Brunei nằm trên đảo Borneo, do Quốc vương Hassanal Bolkiah cai trị, là một trong những quốc gia giàu có nhờ các hoạt động xuất khẩu dầu khí.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkia, 72 tuổi, cũng đồng thời là Thủ tướng Brunei và là người đứng đầu Cơ quan đầu tư Brunei - nơi đã đầu tư vào một số khách sạn hàng đầu thế giới bao gồm Dorchester ở London và khách sạn Beverly Hills ở Los Angeles, Mỹ. Ông cũng góp mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Quốc vương kiêm Thủ tướng Brunei Hassanal Bolkia là một trong những người giàu nhất thế giới (Ảnh:BBC)

Quốc vương kiêm Thủ tướng Brunei Hassanal Bolkia là một trong những người giàu nhất thế giới (Ảnh:BBC)

Hoàng gia trị vì Brunei có một khối tài sản tư nhân khổng lồ và người dân Brunei từ lâu được sử dụng và tận hưởng các dịch vụ công và chế độ ưu đãi mang tính hào phóng của Nhà nước mà không phải trả bất kỳ chi phí thuế nào.

 

Brunei implements stoning to death under new anti-LGBT laws

(BBC) Brunei is introducing strict new Islamic laws that make gay sex an offence punishable by stoning to death.

The new measures, that come into force on Wednesday, also cover a range of other crimes including punishment for theft by amputation.

The move has sparked international condemnation.

In a public address on Wednesday, the sultan of the small south-east Asian nation called for "stronger" Islamic teachings.

"I want to see Islamic teachings in this country grow stronger," Sultan Hassanal Bolkiah said, according to AFP news agency, without mentioning the new laws.

Under the new law, individuals will only be convicted of gay sex if they confess or are seen committing the act by four witnesses.

Homosexuality was already illegal in Brunei and punishable by up to 10 years in prison.

Brunei's gay community has expressed shock and fear at the "medieval punishments".

"You wake up and realise that your neighbours, your family or even that nice old lady that sells prawn fritters by the side of the road doesn't think you're human, or is okay with stoning," one Bruneian gay man, who did not want to be identified, told the BBC.

Brunei, on the island of Borneo, is ruled by Sultan Hassanal and has grown rich on oil and gas exports.

The 72-year-old sultan heads the Brunei Investment Agency, which owns some of the world's top hotels including the Dorchester in London and the Beverly Hills Hotel in Los Angeles.

Brunei's ruling royals possess a huge private fortune and its largely ethnic-Malay population enjoy generous state handouts and pay no taxes.

Muslims make up about two-thirds of the country's population of 420,000.

Brunei has retained the death penalty but has not carried out an execution since 1957.

The country first introduced Sharia law in 2014 despite widespread condemnation, giving it a dual legal system with both Sharia and Common Law. The sultan had said then that the new penal code would come into full force over several years.

The first phase, which covered crimes punishable by prison sentences and fines, was implemented in 2014. Brunei had then delayed introducing the final two phases, which cover crimes punishable by amputation and stoning.

But on Saturday, the government released a statement on its website saying the Sharia penal code would be fully implemented on Wednesday.

In the days since, there has been international outrage and calls for the country to reverse course.

"These abusive provisions received widespread condemnation when plans were first discussed five years ago," said Rachel Chhoa-Howard, a Brunei researcher at Amnesty International.

"Brunei's penal code is a deeply flawed piece of legislation containing a range of provisions that violate human rights."

The United Nations echoed the statement, calling the legislation "cruel, inhuman and degrading", saying it marked a "serious setback" for human rights protection.