Brunei: Không thi hành án tử hình cho hành vi quan hệ tình dục đồng giới

(VOH) - Brunei đã lật lại việc thực thi bộ luật mới được đưa ra vào tháng trước liên quan đến hình phạt cho những người nam bị phát hiện quan hệ tình dục đồng giới...

Gần đây, Brunei đã lật lại việc thực thi bộ luật mới được đưa ra vào tháng trước liên quan đến hình phạt cho những người nam bị phát hiện quan hệ tình dục đồng giới và các cá nhân bị phát hiện ngoại tình sẽ bị ném đá cho đến chết.

Quốc vương Hassanal Bolkiah hôm Chủ nhật đã áp dụng lệnh cấm thi hành án tử hình trong bộ luật mới. Được biết, ông có sự cân nhắc lại sau khi vấp phải sự phản đối toàn cầu về luật pháp, bao gồm việc bị tẩy chay và những người nổi tiếng phản đối mạnh mẽ.

Quốc vương Hassanal Bolkiah

Bài phát biểu này là lần đầu tiên nhà cầm quyền Brunei phản ứng với áp lực toàn cầu liên quan đến luật mới. Ảnh: Brunei OUT/AFP/Getty Images

Trong một bài phát biểu, vị quốc vương cho biết, ông nhận thức được rằng có "nhiều câu hỏi và hiểu lầm" liên quan đến việc thi hành luật pháp, được gọi là Lệnh Bộ luật Hình sự Syariah (SPCO).

Ông tuyên bố lệnh cấm áp dụng án tử hình cho SPCO, tuy nhiên ông vẫn bảo lưu quan điểm về bộ luật mới và cho rằng "giá trị" của nó sẽ được làm rõ.

Bài phát biểu đánh dấu lần đầu tiên nhà cầm quyền của đất nước này ông khai về luật pháp kể từ khi luật được công bố.