Các chuyên gia đề nghị nên hoãn Thế vận hội mùa hè 2016

(VOH) - Thế vận hội mùa hè 2016, tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) nên hoãn hoặc chuyển địa điểm do Zika lan rộng ở Brazil - hơn 100 bác sĩ và các giáo sư nổi tiếng đã gửi một thư ngỏ đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với nội dung này.

Brazil đã thực hiện nhiều chiến dịch diệt muỗi và phòng chống Zika trước Thế vận hội (Ảnh: Getty Images)

Bức thư gửi cho Tổng giám đốc WHO Margaret Chan kêu gọi điều này do lo ngại dịch bệnh lan rộng tại Thế vận hội. Các tác giả nhấn mạnh: "Mối quan tâm lớn của chúng tôi là sức khỏe toàn cầu. Sự căng thẳng của virus Zika tại Brazil là điều mà khoa học không lường trước được".

Các bác sĩ và giáo sư nổi tiếng - từ Nhật Bản đến Nam Phi, Na Uy đến Hoa Kỳ cho biết, virus Zika có thể để lại "hậu quả y tế nghiêm trọng hơn so với những gì mọi người đã biết" dù Rio đã thực hiện chương trình chống muỗi trên diện rộng.

Virus Zika được chứng minh là gây ra tật đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh hiếm gặp trong đó trẻ sơ sinh phát triển bất thường đầu nhỏ và các vấn đề thần kinh khác, CNN cho biết.

Trước vấn đề này, WHO phát hành một tuyên bố dựa trên đánh giá hiện tại nói rằng "hủy bỏ hoặc thay đổi địa điểm tổ chức Thế vận hội năm 2016 sẽ không làm thay đổi đáng kể sự lây lan của virus Zika."

Tuy nhiên, WHO lưu ý rằng, Brazil là một trong gần 60 quốc gia được báo cáo xuất hiện virus Zika. "Những người đi du lịch giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ nên làm theo lời khuyên của các tổ chức y tế công cộng để giảm nguy cơ mắc bệnh" - WHO cho biết.

Trong khi đó, tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ nói: "Không có lý do gì về y tế công cộng để hủy bỏ hoặc trì hoãn Thế vận hội".

Khuyến cáo hiện nay của CDC là, phụ nữ mang thai không nên đi du lịch đến những nơi mà virus lây lan và nam giới sau khi tới vùng có virus thì nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Cơ quan này sẽ làm việc chặt chẽ với các cơ quan y tế của Brazil và cập nhật hướng dẫn nếu cần thiết.

Thế vận hội mùa hè 2016 diễn ra từ ngày 5 - 21/8 và dự kiến thu hút hơn 500.000 người ​​đến Brazil từ khắp nơi trên thế giới.

Đến thời điểm này, Ủy ban Olympic quốc tế cho biết họ không có kế hoạch hủy bỏ hoặc hoãn Thế vận hội. Còn Ủy ban Olympic Hoa Kỳ thì cho phép các vận động viên có thể từ chối tham gia Olympic nếu họ lo ngại về Zika.