Các nước châu Âu đối mặt đợt nắng nóng kỷ lục

(VOH) - Một đợt nắng nóng gay gắt đang bao trùm nhiều quốc gia châu Âu và được dự báo sẽ còn kéo dài. Một số nước như Pháp và Tây Ban Nha ghi nhận nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C vào hôm nay 27/6.

Trước đó một ngày vào thứ tư 26/6, các nước như Đức, Ba Lan và Cộng hòa Séc đã đo được nhiệt độ cao ở mức kỷ lục trong tháng 6. Các nhà khoa học cho biết khối khí nóng từ lục địa Bắc Phi tràn sang có thể là nguyên nhân của đợt nắng nóng lần này ở châu Âu.

Dự báo đợt nắng nóng này sẽ còn kéo dài ít nhất thêm ba ngày nữa và sẽ lan rộng đến nhiều quốc gia châu Âu khác.

Cụ thể, tại Tây Ban Nha, 11 tỉnh ở phía đông và miền trung đang phải chịu mức nhiệt độ hơn 40 độ C. Một số vùng ở miền đông bắc được dự đoán nhiệt độ có thể lên tới 45 độ C vào thứ sáu. Giới chức Tây Ban Nha cũng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ cháy rừng ở nhiều địa phương.

Tại Italy, cơ quan y tế nước này cho biết đã cảnh báo mức nhiệt độ cao nhất ở nhiều thành phố, trong đó có thành phố Rome.

Châu Âu đối mặt đợt nắng nóng kỷ lục

Dự báo nền nhiệt độ của các nước châu Âu trong đợt nắng nóng kỷ lục của năm nay (Ảnh: BBC)

Đặc biệt, toàn bộ lãnh thổ nước Pháp - đất nước từng trải qua đợt nắng nóng kinh hoàng năm 2003 được cho là nguyên nhân khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng - đang ở mức báo động cam. Đây là mức cao thứ nhì và nhiều thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đối phó với những ảnh hưởng của đợt nắng nóng.

Nhiều đài phun nước ở Paris đã được kết nối với các vòi nước máy của khu vực. Nhiều trường học tạm hoãn các thì thi quan trọng và thậm chí một số trường cũng đã tạm đóng cửa. Ở thành phố Toulouse, nơi nhiệt độ đo được lên tới khoảng 41 độ C vào hôm thứ năm, nhiều tổ chức từ thiện đã ra quân tiếp nước cho người dân vô gia cư.

Năng nóng cũng ảnh hưởng đến khoảng 72.000 dân số Pháp hiện đang là tù nhân. Quản giáo Francois Bes cho biết nhiều tù nhân mô tả các phòng giam ngột ngạt hiện giờ chẳng khác nào "lò nướng".

Châu Âu chuẩn bị đón đợt nắng nóng kỷ lục

Pháp là một trong những quốc gia được dự báo sẽ có nền nhiệt độ vượt hơn 40 độ C (Ảnh: BBC)

Trong khi đó, Anh quốc được dự đoán sẽ tránh được nền nhiệt khủng khiếp nhất trong đợt nắng nóng lần này. Nhiều vùng ở Anh quốc, bao gồm cả London, được dự đoán sẽ có nhiệt độ cao nhất vào khoảng 30 độ C vào thứ bảy tuần này.

Các cơ quan y tế công cộng châu Âu đang nỗ lực ngăn chặn "lịch sử lặp lại" hồi năm ngoái, khi nền nhiệt tăng cao khiến nhiều người thiệt mạng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cũng như dẫn tới hạn hán nghiêm trọng ở Đức và Thụy Điển. Châu lục này cũng trải qua tháng 8 nắng nóng kỷ lục vào năm ngoái.