Cảnh báo ô nhiễm không khí tại Mexico được kéo dài

(VOH) – Chính quyền thành phố Mexico vừa thông báo một đợt đóng cửa thứ hai cho các trường học ngày 17/5 và gia hạn thêm cảnh báo ô nhiễm không khí.

Việc kéo dài cảnh báo này được đưa ra khi các đám mây bụi mù tiếp tục bao phủ khắp thành phố thủ đô.

Hàng chục vụ cháy rừng cộng với thời tiết nóng, khô đã gây ra sự gia tăng ô nhiễm không khí trên khắp miền trung Mexico, đặc biệt tại khu đô thị thành phố Mexico, nơi có hơn 20 triệu dân sinh sống.

Thành phố Mexico bước sang ngày thứ tư đặt trong tình trạng khẩn cấp về ô nhiễm không khí.

Thành phố Mexico bước sang ngày thứ tư đặt trong tình trạng khẩn cấp về ô nhiễm không khí. Ảnh: AFP

Thành phố đã tuyên bố tình trạng nguy hiểm về môi trường trong ngày 14/5, kêu gọi người dân tránh các hoạt động thể chất ngoài trời và người già có bệnh về đường hô hấp nên ở trong nhà. Tính đến hôm nay 17/5 là ngày thứ tư thành phố này áp dụng các biện pháp khẩn cấp. Thành phố năng động này đã bị đám mây khói bụi mù từ thứ Bảy tuần trước.

Tình trạng ô nhiễm không khí làm cho đường chân trời nhuộm màu xám xịt và khiến cho người dân khó chịu ở mắt và bị ho, buộc họ phải đeo khẩu trang. Chính quyền đã hạn chế sử dụng các phương tiện cũ hơn, đóng cửa các công trường xây dựng rộng hơn 5.000 mét vuông (55.000 feet vuông) và ra lệnh cho một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm cắt giảm lượng khí thải từ 30 đến 40%.

Các trận thi đấu thể thao như bóng đá và bóng chày đều bị dời ngày thi đấu hoặc chuyển đến địa điểm khác.

Thị trưởng thành phố Claudia Sheinbaum và Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador bị chỉ trích cho việc chính quyền thành phố chậm trễ đưa ra hành động ứng phó.