Chất cực độc VX sát hại ông Kim Jong-nam là gì?

(VOH) - VX – chất độc khiến ông Kim Jong-nam tử vong là một chất cực kỳ độc hại mà người ta hoàn toàn không sử dụng ngoại trừ trong chiến tranh hóa học.

VX được phát triển tại Anh vào đầu những năm 1950. Đây là chất lỏng vô vị, không mùi với màu hổ phách và rất chậm bay hơi. Chỉ cần khoảng 10 mg là có thể gây tử vong qua tiếp xúc da.

VX là chất độc mạnh nhất trong tất cả các chất độc thần kinh. So với các chất độc thần kinh sarin (còn được gọi là GB), VX được coi là độc hơn nhiều khi xâm nhập qua da và độc hơn nữa khi hít phải khí VX.

Theo CDC, VX tương tự như thuốc trừ sâu (hóa chất diệt côn trùng) về cách thức hoạt động và các ảnh hưởng có hại mà chúng gây ra. Tuy nhiên, chất độc thần kinh này độc hơn nhiều so với thuốc trừ sâu organophosphate.

VX không được tìm thấy trong môi trường tự nhiên. Chất này từng được sử dụng trong chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980.

Con người nhiễm độc VX như thế nào?

Sau khi phát tán vào không khí, người ta có thể hít phải hơi sương VX hoặc trúng độc khi tiếp xúc qua da, mắt.

Mặc dù VX không trộn với nước dễ dàng như chất độc thần kinh khác nhưng nó có thể được thả vào nước. Sau khi phát tán vào nước, người dân có thể nhiễm độc qua việc uống nước bị ô nhiễm hoặc rửa nước ô nhiễm, ăn thực phẩm bị nhiễm VX.

Mức độ ngộ độc phụ thuộc vào lượng VX một người tiếp xúc, cách tiếp xúc và khoảng thời gian tiếp xúc.

Các triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng vài giây sau khi tiếp xúc VX ở dạng hơi (trong trường hợp của ông Kim Jong-Nam) hoặc trong vòng vài phút tới 18 giờ sau khi tiếp xúc với VX dạng lỏng.

Xử lý khi phát hiện bị nhiễm hoặc tiếp xúc VX

Khi phát hiện hoặc được thông báo khu vực nhiễm VX, mỗi người cần được chăm sóc y tế để tiêm thuốc kháng độc VX càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, điều tốt nhất là tránh tiếp xúc với loại hóa chất này:

- Rời khỏi khu vực nơi VX được phát tán và nhanh chóng di chuyển đến một nơi không khí trong lành là cách hiệu quả để làm giảm nguy cơ tử vong.

- Nếu VX phát tán ngoài trời, cần di chuyển ra khỏi khu vực VX và tới những nơi càng cao càng tốt so với mặt đất vì VX nặng hơn không khí nên sẽ đọng xuống các vùng trũng thấp.

- Nếu VX phát tán trong nhà, hãy ra khỏi tòa nhà.

- Nếu nghĩ rằng, mình có thể đã tiếp xúc VX thì nên cởi bỏ quần áo, nhanh chóng tắm rửa toàn thân bằng xà phòng và nước, và được chăm sóc y tế càng nhanh càng tốt.

- Rửa mắt bằng nước sạch trong 10-15 phút nếu họ đang bỏng rát hoặc thị lực mờ.

* Cách vứt bỏ quần áo:

- Nhanh chóng cởi bỏ quần áo có VX lỏng. Cắt quần áo và kéo xuống dưới thay vì chui đầu qua.

- Nếu có thể, niêm phong quần áo trong vài lớp túi nhựa sau đó gọi nhân viên cấp cứu.