Châu Âu ghi nhận ca trẻ sơ sinh đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ

(VOH) - Một phụ nữ Tây Ban Nha nhiễm virus Zika hôm 25/7 đã sinh một em bé mắc chứng đầu nhỏ tại bệnh viện Vall d'Hebron ở thành phố Barcelona.

Đây là trường hợp đầu tiên trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm virus Zika được sinh ra tại châu Âu. 

Một trẻ sơ sinh bị chứng đầu nhỏ do nhiễm Zika - Ảnh AP

Nhà chức trách cho biết họ đã phát hiện những triệu chứng của tật đầu nhỏ ngay từ trong bào thai vào tháng 5 vừa qua nhưng cặp vợ chồng này vẫn quyết định giữ lại đứa bé. 

Bác sĩ Felix Castillo, người chuyên chăm sóc trẻ sơ sinh của Bệnh viện Vall d'Hebron cho biết, em bé được sinh mổ ở tuần thứ 40 của thai kỳ, các chức năng cơ bản của bé “bình thường và ổn định”. 

Tuy nhiên, bác sĩ Castillo khẳng định “chu vi vòng đầu của bé là dưới mức bình thường và được xác định là bị dị tật đầu nhỏ”. Hiện bé đang được tiếp tục theo dõi để phát hiện các vấn đề khác.

Bác sĩ Castillo cho biết thêm bố mẹ của bé “cảm thấy rất vui” vì sự ra đời của con mình.

Theo nhà chức trách Tây Ban Nha, sản phụ này bị nhiễm virus Zika trong một chuyến du lịch tại nước ngoài.

Trước đó, một thai phụ ở Slovenia cũng được chẩn đoán nhiễm virus Zika nhưng người này đã quyết định phá thai.

Theo số liệu từ Bộ Y tế Tây Ban Nha, hiện nước này ghi nhận có 190 người nhiễm virus Zika. Trong đó có đến 189 trường hợp bị nhiễm bệnh ở nước ngoài và một trường hợp lây truyền qua đường tình dục.

Theo một báo cáo được đăng trên tạp chí Nature Microbiology, khoảng 93,4 triệu người trên thế giới có thể đã nhiễm virus Zika, trong đó có khoảng 1,65 triệu phụ nữ mang thai. 

Đầu năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ban hành tình trạng khẩn cấp đối với Zika và những ảnh hưởng do loại virus này gây ra. 

Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể tử vong hoặc phải sống suốt đời với tình trạng khuyết tật về trí tuệ và chậm phát triển.