Chìm xuồng chở người di cư ở ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, 4 người thiệt mạng

(VOH) - Một chiếc xuồng hơi cao su chở người di cư đã bị chìm ngoài khơi vùng biển Ayvacik phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, theo thông tin từ lực lượng tuần tra bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ tai nạn đã khiến 4 người trên xuồng thiệt mạng, bao gồm 1 em bé. Công tác tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai và cứu được 11 người di cư khác.

Theo Reuters, trong đoạn video quay tại hiện trường cho thấy số người di cư được cứu sống có ít nhất một trẻ em. Những người này đã được cung cấp chăn ấm và đưa đến bệnh viện.

Tờ Hurriyet dẫn nguồn từ cơ quan an ninh cho biết, chiếc xuồng hơi cao su này chở người di cư Iran và Afghanistan.

 

Một tình nguyện viên bế trẻ tị nạn Syria sau khi những người di cư vượt qua biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ tới đảo Lesbos, Hy Lạp ngày 23/9/2015. (Ảnh: Reuters)

Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi những chiếc xuồng hơi cao su sơ sài chở quá tải người di cư với quãng đường vượt biển hàng trăm cây số tới châu Âu (Ảnh: news-front.info)

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều năm nay đã trở thành điểm trung chuyển chính của dòng người di cư bằng đường biển đến lãnh thổ châu Âu nhằm thoát khỏi chiến tranh, xung đột và đói nghèo tại các khu vực Trung Đông và châu Phi. Sự dịch chuyển này sau đó đã có sự rút ngắn nhờ hiệp ước ký năm 2016 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU). Số người di cư tới châu Âu đã giảm kể từ mức đỉnh điểm năm 2015 khi hơn 1 triệu người đến Hy Lạp qua đường Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu bằng tàu thuyền.

 

Four dead as migrant boat sinks off western Turkey: coast guard

(Reuters) - Four people, including a baby, died early on Tuesday morning when a dinghy carrying migrants sank off the northwestern coast of Ayvacik in Turkey, the Turkish coast guard said.

A search and rescue operation ended after the coast guard retrieved the 11 other migrants who were onboard, the coast guard said. Reuters video footage showed the surviving migrants, including at least one child, were later rushed wearing blankets aboard ambulances.

The boat was carrying Iranian and Afghan migrants, Hurriyet newspaper reported, citing security sources.

Turkey became one of the main launch points for migrants taking the sea route to European Union territory in 2015, many fleeing conflict and poverty in the Middle East and Africa. The movement was drastically curtailed by a 2016 accord between Ankara and the EU.