Chủng sốt rét kháng thuốc đang lan nhanh khắp Đông Nam Á

(voh) - Theo các nhà khoa học từ Anh và Thái Lan, nghiên cứu mới nhất cho thấy chủng sốt rét có khả năng kháng với nhiều loại thuốc đặc trị đang lan rộng nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á.

Các trường hợp nhiễm bệnh do chủng vi khuẩn sốt rét - được cho là đã đột biến gen khiến chủng này dần trở nên kháng thuốc - đã được ghi nhận ở nhiều nước Đông Nam Á từ Campuchia lan qua Lào, Thái Lan và cả Việt Nam. Ở các nước này, hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh đã không đáp ứng điều trị khi sử dụng các loại thuốc đặc trị kháng sốt rét. 

"Chúng tôi phát hiện nó đã lây lan mạnh mẽ, thay thế ký sinh trùng sốt rét địa phương và trở thành chủng có ảnh hưởng lớn ở Việt Nam, Lào và đông bắc Thái Lan" - ông Roberto Amato - chuyên gia trong nhóm làm việc từ Viện Wellcome Sanger và Đại học Oxford của Anh và Đại học Mahidol của Thái Lan cho biết. 

Sốt rét bắt nguồn từ ký sinh trùng Plasmodium ở muỗi và lây lan qua các nốt muỗi đốt. 

"Tốc độ mà các ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc lây lan ở Đông Nam Á là rất đáng lo ngại" - chuyên gia Olivo Mioto - thành viên trong nhóm nghiên cứu chia sẻ. Ông cho hay, các loại thuốc khác có thể có hiệu quả vào thời điểm hiện tại nhưng về lâu dài cần có hành động khẩn để tìm ra phương pháp mới. 

Chủng sốt rét kháng thuốc đang lan nhanh khắp Đông Nam Á

Sốt rét bắt nguồn từ ký sinh trùng Plasmodium ở muỗi và lây lan qua các nốt muỗi đốt (Ảnh: BBC)

Năm 2017, có khoảng 220 triệu người bị nhiễm sốt rét, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khoảng 400.000 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh này. Phần lớn các trường hợp tử vong là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở khu vực sa mạc Sahara, châu Phi.