Cuba sơ tán hàng ngàn khách du lịch vì siêu bão

(VOH) - Cuba bắt đầu sơ tán khách du lịch đang du hí tại đất nước này do bão lớn Irma.

Cụ thể, thông tin ban đầu, Cuba sơ tán một số trong tổng số 51.000 du khách đến đảo, đặc biệt là sẽ sơ tán 36.000 khách tại các khu nghỉ mát trên bờ biển phía Bắc đẹp như tranh vẽ của nước này.

Bộ trưởng Du lịch Cuba Manuel Marrero ước tính, sẽ sơ tán tất cả khách du lịch Canada – chiếm 60% lượng khách du lịch nước ngoài tại Cuba.

Không chỉ khách du lịch mà người dân Cuba đã hoàn thành chuẩn bị cho đợt sơ tán trước cơn bão Irma.

Cảnh sát hộ tống một đoàn xe chở khách du lịch sơ tán khỏi Caibarien. (Ảnh: Getty Images)

Người dân cũng phải di tản sau khi cảnh báo bão đã được đưa ra đối với bốn tỉnh miền Trung Cuba và bờ biển phía Bắc. (Ảnh: AP)

Viện nghiên cứu Khí tượng học của Cuba cho biết, cơn bão có thể gây ra sóng lớn từ 1,5 đến hơn 3m và sóng cũng có thể cao lên tới 6m, gây ra lũ lụt ở các khu vực thấp.

Các nhà dự báo thời tiết Cuba cũng cho biết, bão đến gần lãnh thổ Cuba vào trưa thứ sáu và sáng thứ bảy di chuyển qua quần đảo Archipelago of Sabana-Camagüey và khu nghỉ mát bờ biển Cayo Coco và Cayo Guillermo. Căn cứ Hải quân của Mỹ tại Vịnh Guantánamo - phía đông nam Cuba dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng và 5.000 cư dân phải trú ẩn tại chỗ.

Cơn bão khủng khiếp đang quét qua nhiều hòn đảo Đại Tây Dương

American Airlines hiện đã miễn phí thay đổi vé, lịch trình cho các chuyến bay đến sáu thành phố tại Cuba - Cienfuegos, Camagüey, Havana, Holguín, Santa Clara và Varadero đối với hành khách mua vé vào thứ Hai và dự kiến sẽ đi từ ngày 11 đến ngày 12/9.

Bão Irma dự báo sẽ đổ bộ Florida, Mỹ vào sáng 10/9 giảm cường độ xuống cấp 4. Nhiều địa phương của Mỹ được dự báo sẽ xảy ra mưa lớn và ngập lụt trên diện rộng trong 48 giờ tới.

Trung tâm cảnh báo bão của Mỹ (NHC) cho biết cơn bão Jose hình thành tại phía Đông nhóm đảo Lesser Antilles thuộc vùng biển Caribe đã mạnh lên cấp 3 trong ngày 7/9. Cơn bão đang di chuyển về theo hướng Tây Bắc với tốc độ 30 km/h với sức gió gần tâm bão là 195 km/giờ. Dự báo, bão Jose sẽ tiếp tục mạnh lên trong 24-36 giờ tới. 

Ngoài hai cơn bão Irma và Jose, hiện còn có cơn bão Katia mạnh cấp 1 hình thành ở phía Tây Nam Vịnh Mexico.