Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bất ngờ bị tạm giữ

(VOH) - Cảnh sát Pháp hôm nay 20/3 đã bắt tạm giam cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy vì các cáo buộc liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 11 năm.

Sputnik dẫn tin truyền thông địa phương cho biết, ông Nicolas Sarkozy hiện bị tạm giam tại một trụ sở cảnh sát ở Nanterre. Hiện luật sư của ông Sarkozy chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam. Ảnh: Reuters

Theo báo Le Monde (Pháp), ông Sarkozy đang bị cảnh sát thẩm vấn về cáo buộc nhận tiền tài trợ từ Libya trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào năm 2007. Ông đã đắc cử trong cuộc bầu cử năm đó.

Vào năm 2014, kênh truyền hình lớn thứ hai của Pháp, France-3, đã khiến cộng đồng dậy sóng khi công bố đoạn trích ghi âm từ cuộc phỏng vấn với Muammar Gaddafi. Cố lãnh đạo Libya tuyên bố ông đã tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Nicolas Sarkozy vào năm 2007.

"Chính tôi đã đưa ông ấy trở thành tổng thống", ông Gaddafi nói trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2011.

Hãng tin Mediapart dẫn một số nguồn tin nói rằng, ông Sarkozy đã nhận 50 triệu Euro tiền tài trợ tranh cử từ quỹ của ông Gaddafi. Tuy nhiên, ông Sarkozy đã bác bỏ cáo buộc này.

Giới chức Pháp chính thức mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Sarkozy vào năm 2012. Cuộc điều tra bị hoãn giữa chừng và chỉ được mở lại vào năm 2017 khi thẩm phán đưa ra những cáo buộc ban đầu đối với ông Sarkozy. Ông Sarkozy sẽ sớm bị thẩm vấn liên quan đến vụ việc.

Cuộc điều tra về khoản tài trợ cho cuộc bầu cử năm 2007 bắt đầu từ tháng 4 - 2013 nhưng đây là lần đầu tiên ông Sarkozy bị thẩm vấn về vấn đề này. Cựu lãnh đạo Pháp có thể bị cảnh sát tạm giữ đến 48 giờ trước khi ra tòa. 

Ông Nicolas Sarkozy, 63 tuổi, nắm giữ cương vị Tổng thống Pháp từ năm 2007 - 2012; sau đó thất bại trước ông Francois Hollande trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Hồi năm 2014, ông Sarkozy trở thành cựu Tổng thống Pháp đầu tiên trong lịch sử bị bắt giữ, để thẩm vấn liên quan cáo buộc lạm dụng quyền lực trong giai đoạn 2007-2012.