Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị chỉ trích vì phát ngôn về burkini

(VOH) - Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang nhận được sự “quở trách” nặng nề từ nhà thiết kế burkini Aheda Zanetti và những người bảo vệ nữ quyền.

Phụ nữ Hồi giáo mặc Burkini khi tắm biển tại Pháp (Ảnh: Press France)

Sau những nỗ lực của một loạt thị trấn ven biển của Pháp cấm phụ nữ mặc burkini, nội bộ nước Pháp rơi vào cuộc tranh luận nóng bỏng xung quanh chuyện cấm hay không cấm phụ nữ mặc burkini tắm biển.

Ông Sarkozy cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền hình vào tối 24/8 rằng: "Chúng tôi không bỏ tù phụ nữ đằng sau lớp vải". Ông cũng cho rằng phụ nữ Hồi giáo mặc đồ bơi burkini là một "sự khiêu khích" và hỗ trợ Hồi giáo cực đoan.

Trong cuộc phỏng vấn kênh TF1, ông Sarkozy nhấn mạnh rằng, người Hồi giáo ở Pháp là những người Pháp "chính xác như bất kỳ những người khác", nhưng khi ở trong nước, họ phải "đồng hóa" ngôn ngữ Pháp và cách sống, các vùng của Pháp và lịch sử Pháp.

Trước quan điểm của Cựu Tổng thống Pháp, nhà thiết kế burkini Aheda Zanetti cho biết: "Tôi thực sự tin rằng người Pháp đã hiểu lầm và họ không biết burkini trông như thế nào".

Burkini chỉ là một từ để mô tả một bộ áo tắm kín từ đầu đến chân và nó không tượng trưng cho bất cứ hành động gì của người Hồi giáo. Đó đơn giản chỉ là thứ để khuyến khích phụ nữ và trẻ em Hồi giáo tìm hiểu làm thế nào là bơi.

Hôm nay, Hội đồng nhà nước, tòa án tối cao của Pháp đã xem xét một yêu cầu của Liên đoàn Nhân quyền Pháp về việc cấm burkini, trong khi các luật sư cho rằng việc cấm burkini là bất hợp pháp. Lệnh cấm phụ nữ mặc burkini xuất phát từ mối lo ngại về nguy cơ đe dọa an ninh nước Pháp sau hàng loạt các cuộc khủng bố mới đây ở nước này. 

Những phản ứng trái chiều về việc cấm phụ nữ mặc burkini ở Pháp trở nên căng thẳng hơn sau khi một nhiếp ảnh gia địa phương ghi lại được cảnh một phụ nữ đội khăn trùm đầu trên một bãi biển ở Nice - đã phải tháo một phần áo khăn khi bao quanh bởi cảnh sát vũ trang. Văn phòng thị trưởng Nice phủ nhận rằng, cô bị buộc phải cởi bỏ quần áo.

Hình ảnh người phụ nữ hồi giáo cởi burkini trước cảnh sát đang gây nhiều phản ứng trái chiều

Nhà nữ quyền Pháp Caroline De Haas cho biết trên twitter rằng, hình ảnh của người phụ nữ loại bỏ một phần quần áo khiến cô phẫn nộ và xấu hổ.

Tuần trước, Nice cấm phụ nữ mặc burkini tại 15 khu vực ven biển phía đông nam nước Pháp. Có tổng cộng 24 phụ nữ đã bị chặn lại bởi cảnh sát kể từ khi lệnh cấm burkini có hiệu lực.

Tại Cannes, một người mẹ 34 tuổi cũng bị phạt trên một bãi biển, nơi cô đang ngồi với đứa con của mình, trong khi mặc quần áo và khăn trùm đầu.

"Tôi đang ngồi trên một bãi biển với gia đình tôi. Tôi mặc một khăn trùm đầu cổ điển và không có ý định bơi", cựu tiếp viên hàng không từ Toulouse nói.

"Tôi không mặc burkini, tôi cũng không khỏa thân, vì vậy tôi coi quần áo của tôi là thích hợp" - cô nói. Cô mô tả cảnh “bạo loạn” xung quanh cô khi có khoảng 10 người chạy đến hỗ trợ, nói với cảnh sát rằng gia đình cô không làm phiền bất cứ ai, trong khi khoảng 10 người khác thì nói những lời xúc phạm.

Có những lời lăng mạ như "Về nhà", "Chúng tôi không muốn điều đó ở đây", " Pháp là một quốc gia Công Giáo". “Con gái tôi khóc vì nó không hiểu tại sao mẹ lại bị yêu cầu rời khỏi bãi biển” – người phụ nữ chia sẻ.

Quần áo của phụ nữ Hồi giáo

Quần áo của phụ nữ Hồi giáo thường che hết phần đầu và cổ, tuy nhiên, việc che phủ bao nhiều phần cơ thể còn tùy thuộc vào truyền thống và địa phương. Một vài mẫu áo minh họa ở đây đại diện cho các biến thể phổ biến của quần áo phụ nữ Hồi giáo.

1. Hijab

Hijab là loại khăn trùm đầu thường được phụ nữ Hồi giáo mặc ở phương Tây. Loại khăn này chỉ che tóc và cổ và để lộ khuôn mặt rõ ràng.

2. Chador

Chador là một chiếc áo choàng nhỏ đeo để che đầu và phần trên cơ thể. Loại áo này để lộ khuôn mặt rõ ràng và thường được mặc bởi phụ nữ Iran.

3. Niqab

Niqab là loại khăn áo che đầu, cổ và mặt, thường được mặc rộng rãi ở các nước Ả Rập như Saudi Arabia, Oman và UAE.

4. Burqa

Burqa là loại áo che toàn bộ cơ thể của một người phụ nữ từ đầu đến chân. Nó có nguồn gốc ở Pakistan, nhưng được phụ nữ Afghanistan mặc nhiều nhất.