Đặc phái viên phe đối lập Venezuela đến Mỹ bàn về khủng hoảng

(VOH) - Đặc phái viên của phe đối lập Venezuela tại Mỹ đã gặp các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao ở Washington vào thứ Hai để thảo luận về 'tất cả khía cạnh của cuộc khủng hoảng Venezuela'.

Carlos Vecchio, đại sứ của phe đối lập Juan Guaido tại Washington, cho biết trong một thông điệp trên Twitter rằng các cuộc đàm phán được tổ chức tại Bộ Ngoại giao là "rất tích cực" nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Các buổi thảo luận được lên kế hoạch theo yêu cầu của ông Guaido, tổng thống lâm thời, lãnh đạo đảng đối lập đang nắm giữ Quốc hội.

Mỹ và nhiều nước Châu Âu và Châu Mỹ La tinh đã công nhận quyền tổng thống lâm thời của Guaido. Tuy nhiên ông Maduro vẫn còn nắm quyền kiểm soát các chức năng nhà nước và sự hậu thuẫn của quân đội cũng như của các nước như Nga, Cuba và Trung Quốc.

Đặc phái viên đảng đối lập Venezuela Carlos Vecchio.

Đặc phái viên đảng đối lập Venezuela Carlos Vecchio. Ảnh: Reuters

Mục đích cuộc gặp hôm thứ Hai là bàn bạc về “vai trò ở quá khứ và tương lai của Bộ Quốc phòng Mỹ đối với viện trợ nhân đạo và hỗ trợ khu vực.”, một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết trước cuộc gặp.

Tổng thống Donald Trump và các trợ lý cấp cao vẫn chưa lên kế hoạch cho một hành động quân sự tại quốc gia Nam Mỹ này, tiếp tục tuyên bố rằng “các lựa chọn vẫn còn trên bàn thảo luận”. Nhưng Washington đã nói rõ rằng họ muốn tiếp tục gây áp lực kinh tế và ngoại giao để đẩy Maduro ra khỏi vị trí Tổng thống.