Đại Công tước Jean của Luxembourg qua đời ở tuổi 98

(VOH) – Đại Công tước Jean của Luxembourg, là người chứng kiến sự biến đổi của Luxembourg từ một đại công quốc thành một trung tâm tài chính, đã qua đời ở tuổi 98.

Ông sinh ngày 5/1/1921, là con trai của nữ Đại Công tước Charlotte và Hoàng tử Felix của vùng Bourbon-Parma.

Thời trẻ của ông trải qua dưới Thế Chiến II, trong giai đoạn này gia đình ông đã chạy trốn quân đội phát xít và tị nạn tại Mỹ và Canada.

Jean quay lại châu Âu năm 1942 để tiếp nhận khóa huấn luyện quân sự ở Sandhurt (Anh). Ông từng có thời gian ngắn làm lính canh tại cung điện Buckingham trước khi gia nhập quân đồng minh vùng Normandy năm 1944, và tham gia trận đánh ở Caen.

Sau chiến tranh, Jean cưới công chúa Bỉ là Josephine Charlotte và sinh ra 5 người con. Ông trở thành Đại Công tước thứ 6 của công quốc Luxembourg sau khi mẹ ông – nữ Đại Công tước Charlotte - thoái vị vào năm 1964.

Đại công tước Jean của Luxembourg. Nguồn: EPA

Trong suốt 36 năm trị vì, đất nước Luxembourg, một quốc gia có nửa triệu dân nằm giữa Bỉ, Đức và Pháp, đã biến đổi từ một quốc gia công nghiệp thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Năm 1998, ông bắt đầu chuyển giao quyền lực dần sang cho người con cả Henri, là người ông chọn vào vị trí kế nhiệm. Ông chính thức thoái lui khỏi ngôi vị Đại Công tước vào năm 2000.