Đài Loan chuẩn bị đón bão mạnh sau động đất

(VOH) - Một trận bão mạnh dự đoán sẽ đổ bộ vào Đài Loan vào chiều tối hôm nay ngày 8/8, mang theo nguy cơ sạt lở đất và mực nước biển dâng cao gây ngập lụt nghiêm trọng.

Cơ quan dự báo thời tiết của Đài Loan vừa đưa ra cảnh báo trên chỉ vài giờ sau khi một trận động đất mạnh 6 độ Richter tấn công quần đảo này.

Cơn bão được dự đoán sắp đổ bộ mang tên Lekima, được xếp vào loại bão có cường độ mạnh nhất theo cơ quan khí tượng Đài Loan, dự kiến sẽ tiếp cận vùng biển phía đông bắc Đài Loan vào thứ năm ngày 8/8. Cơn bão này hiện đang di chuyển băng ngang đại dương theo hướng bắc - tây bắc với tốc độ khoảng 15km/h.

Bão Lekima được dự đoán sẽ mang theo sức gió có vận tốc lên tới 227km/h khi đổ bộ vào Đài Loan.

Cơ quan thời tiết Đài Loan cũng đưa ra cảnh báo gió sẽ giật mạnh và mưa lớn, đặc biệt ở Đài Bắc, thành phố cảng phía bắc Cơ Long và nhiều tỉnh, thành phía bắc khác. Cảnh báo cũng được đưa ra với tàu thuyền ra khơi ở vùng biển phía nam và phía đông.

Đài Loan chuẩn bị đón bão mạnh sau động đất

Bão Lekima đang hình thành ngoài khơi bờ biển Đài Loan (Ảnh: Cơ quan Quản lý Đại dương và khí tượng Đài Loan)

Trước đó, vào sáng sớm hôm nay ngày 8/8, một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã làm rung chuyển toàn bộ khu vực phía đông bắc Đài Loan, mang theo cảnh báo sạt lở đất và lượng mưa có thể lên tới 900mm tại vùng núi phía bắc.

Tại cuộc họp với Trung tâm ứng phó khẩn cấp quốc gia, người đứng đầu nội các Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết: "Khi chúng ta đang chuẩn bị đón bão thì trận động đất ập tới, điều này là rất hiếm hoi." Đồng thời ông cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải luôn trong tình trạng sẵn sàng khi cơn bão đổ bộ.

Trận động đất cũng đã gây mất điện cho hơn 10.000 tòa nhà và một phụ nữ đã thiệt mạng. Hơn 1.500 người đã được sơ tán đến nơi an toàn, phần lớn trong số đó là khách du lịch; bên cạnh đó nhiều lực lượng cũng đã được triển khai tại một số khu vực để đề phòng lũ quét.

Cơ quan khí tượng Đài Loan cũng dự báo cơn bão sau đó sẽ di chuyển vào lãnh thổ Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải ở phía đông vào cuối tuần này.

Đài Loan chuẩn bị đón bão mạnh sau động đất

Người dân Đài Loan trước gió mạnh trong cơn bão Nesat vào năm 2011 (Ảnh: Reuters)

Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và Philippines là những vùng lãnh thổ thường xuyên bị bão tấn công vào những tháng nửa sau của năm. Những cơn bão này thường được hội tụ "sức mạnh" từ hai vùng biển lớn là Thái Bình Dương và Biển Đông trước khi suy yếu trên đất liền.

Trước đó, vào năm 2009, cơn bão nhiệt đới mang tên Morakot cũng đã tàn phá Đài Loan, gây thiệt hại nặng nề với gần 700 người thiệt mạng trong các trận lở đất.