Đài Loan: Siêu bão đổ bộ, hàng ngàn người sơ tán

(VOH) - Siêu bão nhiệt đới Nepartak vừa đổ bộ vào bờ biển phía đông lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng 8/7, gây thiệt hai nghiêm trọng cơ sở hạ tầng và buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa để đến nơi an toàn.

Ảnh Instagram.

Theo truyền thông, cơn bão đổ bộ vào bờ biển 6 giờ sáng, quét qua khu vực quận Đài Đông với sức gió 234km /h, cơn bão đã di chuyển được 200km với tốc độ 17km / h về phía tây bắc, dự kiến sẽ đổ bộ vào Trung Quốc đại lục vào sáng thứ Bảy. 

Ít nhất 1 người được báo cáo đã chết đuối do mưa lớn vào ngày 7/7, trước khi siêu bão quét qua. Hầu hết các chuyến bay nội địa đã bị hủy và các chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng, trường học và các cơ quan công ty đều bị đóng cửa.

Tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc nơi dự kiến bão sẽ đổ bộ trong vài giờ tới, các quan chức cho biết đã hủy các chuyến tàu và ra lệnh cho tàu thuyền đang hoạt động lập tức  trở lại cảng. Nhà chức trách cũng cảnh báo cơ bão mới sẽ làm trầm trọng thêm tình tình lũ lụt trên sông Dương Tử và các nhánh của nó. 

Cơn bão dự kiến sẽ gây ra mưa to kéo dài tại các khu vực miền núi, nguy cơ sạt lở đất được đặt trong tình trạng báo động. Trước đó hôm thứ 4, sạt lở đất đã chôn vùi nhiều ngôi nhà của cư dân trên khu vực núi Côn Lôn.

Hơn 35.000 binh sĩ đã sẳn sàng cho hoạt động sơ tán và cứu trợ thảm họa, trong khi 90 nhà tạm trú đã được thiết lập.

Trung Quốc đang gánh chịu đợt mưa lũ nghiêm trọng trong lịch sử, ít nhất 160 người đã thiệt mạng và hơn 1,84 triệu người đã được sơ tán, 56.000 ngôi nhà đã hoàn toàn bị san bằng trong các khu vực xung quanh sông Dương Tử do lụ lụt trong những ngày gần đây.