Đảng cầm quyền ở Ấn Độ tuyên bố bỏ tình trạng pháp lý đặc biệt tại Jammu & Kashmir

(VOH) - Đảng cầm quyền Ấn Độ Bharatiya Janat hôm thứ hai 8/4 tuyên bố sẽ loại bỏ một đạo luật kéo dài nhiều thập kỷ cung cấp các quyền đặc biệt cho cư dân của bang Jammu & Kashmir.

Tuyên bố trên được đảng cầm quyền Bharatiya Janata Party (BJP) đưa ra trong tuyên ngôn bầu cử được đảng này phát hành vào hôm nay 8/4.

"Chúng tôi tin tằng Điều 35A trong bộ luật về tình trạng pháp lý đặc biệt này là một sự trở ngại đối với sự phát triển của đất nước", trích tuyên ngôn của đảng BJP khi nói về luật cấm không cho người cư trú - không phải là cư dân, được phép mua bất động sản trong tiểu bang Jammu & Kashmir.

Các nhà lãnh đạo chính trị ở Kashmir - nơi đa số là người Hồi giáo và Ấn Độ cũng đang chiến đấu với một cuộc nổi dậy vũ trang từ các nhóm phiến quân nổi loạn tại đây, đã cảnh báo rằng việc bãi bỏ bộ luật này có thể sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn lan rộng.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi (trái) và người đứng đầu đảng cầm quyền BJP tại buổi lễ phát hành tuyên ngôn bầu cử ngày 8/4/2019 (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi (trái) và người đứng đầu đảng cầm quyền BJP tại buổi lễ phát hành tuyên ngôn bầu cử ngày 8/4/2019 (Ảnh: Reuters)

Động thái trên được tiến hành trong bối cảnh Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra từ ngày 11/4 đến ngày 19/5/2019. Thủ tướng Narenda Modi được mong đợi sẽ tiếp tục giành chiến thắng để lãnh đạo đất nước. 

Trong chiến dịch tranh cử, đảng BJP cho biết ông Modi đã giành được số người ủng hộ vào khoảng 250.000 người mỗi ngày. Theo Trưởng Bộ phận Đối ngoại Vijay Chauthaiwale, ông Modi thực hiện từ ba đến bốn đợt vận động cử tri mỗi ngày, bao gồm cử tri của vài khu vực bầu cử lân cận nhau.

Phe đối lập Ấn Độ cho rằng đảng BJP đang tạo ra lợi thế bất bình đẳng, khi sử dụng truyền thông nhà nước và kênh truyền hình NaMo TV để tuyên truyền cho chiến dịch tranh cử của ông Modi. Mặc dù BJP luôn phủ nhận các cáo buộc này, song Hội đồng Bầu cử cho biết đang xem xét những khiếu nại nói trên.