Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: chính quyền vẫn đang kiểm soát tình hình

(VOH) - Một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố trên truyền hình rằng họ đã chiếm quyền kiểm soát đất nước, đồng thời cho biết các binh sĩ của họ đã nắm quyền kiểm soát các vị trí chiến lược tại thành phố Istanbul, đóng một số cầu vào thành phố này và cho máy bay chiến đấu bay là là trên trời thủ đô Ankara.

Các binh sỹ trên đường bố. Nguồn: BBC

Phát biểu trên truyền hình, nhóm quân nhân này cho biết đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được điều hành bởi một "Hội đồng Hòa bình", đồng thời tình trạng thiết quân luật đã được áp đặt và một hiến pháp mới sẽ được chuẩn bị sớm nhất có thể. Hiện Đài truyền hình Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ TRT đã ngưng phát sóng.

Trước đó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim lên án điều mà ông gọi là “hành động bất hợp pháp” của nhóm quân nhân này. Ông Yildirim nói hành động của nhóm này không được phép chính quyền, nhưng đây không phải một cuộc đảo chính. Ông nói chính quyền vẫn đang kiểm soát tình hình.

Trong khi đó Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu trên thông qua mạng trực tuyến cho rằng ông vẫn đang nắm quyền kiểm soát và cho biết sẽ trừng phạt người đứng đầu nhóm binh sĩ biểu tình.

Sau khi xảy ra đảo chính, các trang mạng xã hội tại Thổ Nhĩ Kỳ như Facebook, Twiter, Youtube…đều bị đóng, nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim dường như vẫn có thể tự do gửi tin trên Twiter. Ông nói: “Những người có hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá”.

Hiện giao thông trên hai cây cầu Bosphorus và Fatih Sultan Mehmet, hai cây cầu chính bắc qua eo biển Bosphorus ở Istanbul đang bị quân đội phong tỏa.

Cây cầu Bosphorus đang bị quân đội phong tỏa. Nguồn: Getty

Một phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên mạng xã hội rằng có tiếng nổ lớn tại thủ đô Ankara và xe tăng đã xuất hiện bên ngoài khu vực sân bay Istanbul.

Qua điện thoại, Thủ tướng Yildirim nói với đài truyền hình NTV rằng: “Chúng tôi đang cố gắng làm rõ những âm mưu lần này và chúng tôi không cho phép những âm mưu đó được thực hiện”.

Nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như diễn ra khá bài bản, thay vì "chỉ có một vài chỉ huy tham gia".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đang theo dõi các sự kiện diễn ra nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng quốc gia thành viên EU này có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tổng thống Erdogan đang phát biểu trước các  phóng viên. Nguồn: Reuters

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng cần phải tránh đổ máu tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói, bất cứ vấn đề nào cũng cần được giải quyết theo đúng quy định của hiến pháp nước này.

Bộ Ngoại giao Pháp đã khuyến cáo công dân nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế ra ngoài trong lúc tình hình tại các thành phố lớn của nước này đang diễn biến phức tạp.