Đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: 42 người thiệt mạng, 1 tướng lĩnh cầm đầu bị tiêu diệt

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã về đến Sân bay quốc tế ở Istanbul sau khi một nhóm quân đội nước này tiến hành cuộc đảo chính bất ngờ vào tối 15/7 theo giờ địa phương khi ông đang đi nghỉ.

Người biểu tình ủng hộ chính quyền của Tổng thống Erdogan. Ảnh Reuters

Hiện đã có hơn 150 người bị thương được đưa tới các bệnh viện tại thành phố Istanbul nhưng phía bệnh viện từ chối tiết lộ thông tin về số người thiệt mạng.

Tổng thống Erdogan cho biết người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến thắng. Trong tình huống nguy cấp, hàng triệu người dân đã ra đường bày tỏ ủng hộ chính phủ và đã chiến thắng được khủng hoảng.

Ông Erdogan cho biết, các thế lực thù địch ở nước ngoài luôn tìm cách chống phá chính phủ bằng các hoạt động gây rối và phá hoại. Hiện tình hình tại khu vực sân bay ở Istanbul đã trở lại bình thường.

Tòa nhà Quốc hội sau khi bị trúng bom. Ảnh: Twitter

Phát biểu sau vụ đảo chính, ông Erdogan cho biết làm thế nào để tránh xảy ra tình trạng đảo chính tương tự là điều cần phải suy ngẫm.

Liên quan đến vụ nổ tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Ankara, có tin cho hay vài cảnh sát đã bị thương nhưng các nghị sĩ trong tòa nhà vẫn an toàn.

Theo Reuter, khoảng 30 binh sĩ tham gia đảo chính đã hạ vũ khí đầu hàng sau khi bị cảnh sát có vũ trang bao vây tại quảng trường Taksim, trung tâm thành phố Istanbul.

Hiện có 130 quân nhân tham gia đảo chính đã bị bắt, một tướng lĩnh âm mưu phát động cuộc đảo chính đã bị tiêu diệt.

Theo thông tin mới nhất từ giới chức Viện kiểm sát thành phố Ankara, đã có 42 người thiệt mạng trong vụ đảo chính.

Sau vụ đảo chính tại Ankara, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Máy bay của Tổng thống phải đáp xuống làn đường dành cho xe hơi. Ảnh: Twitter

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng trở lại chính quyền dân sự một cách hòa bình.

Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk và Jean-Claude khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác chủ chốt của khối này và EU hoàn toàn ủng hộ chính phủ do dân bầu ra.

Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thì kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế và tôn trọng thể chế chính trị và hiến pháp dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là "một đồng minh được quý trọng của NATO".