Động đất Nhật Bản: Cứu hộ khó khăn vì trời lạnh và mưa lớn

(VOH)- Lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang “chạy đua với thời gian" để tìm người sống sót sau trận động đất trong bối cảnh mưa lớn và trời lạnh.

Thủ tướng Shinzo Abe nói trong một cuộc họp khẩn cấp vào tối 16/4 rằng mưa và gió đã bắt đầu thổi và "dự kiến ​​sẽ mạnh mẽ hơn". Ông Abe thừa nhận, hoạt động cứu hộ suốt đêm trong khu vực Kyushu "vô cùng khó khăn".

Lực lượng cứu hộ đưa một người bị thương ra khỏi nhà (Ảnh: Getty Image)

Cả hai trận động đất xảy ra gần thành phố Kumamoto, gây thiệt hại rất lớn cho đường giao thông, cầu, hầm, nhà cửa và các tòa nhà. Khoảng 100.000 hộ gia đình vẫn không có điện và khoảng 400.000 ngôi nhà không có nước.

Ít nhất 37 người đã thiệt mạng, gần 2.000 người bị thương được điều trị tại bệnh viện, hàng ngàn người buộc phải tìm nơi ẩn náu ở ngoài trời và nhiều người được cho là vẫn bị kẹt dưới những ngôi nhà đổ nát.

 
Nguồn: Youtube

Khoảng 20.000 binh sĩ đã được triển khai để giúp cảnh sát và lính cứu hỏa trong nỗ lực cứu hộ. Họ cũng giúp đỡ khoảng 92.000 người bị buộc phải di tản khỏi nhà.

Hàng ngàn người đã trải qua đêm đầu tiên trên đường phố, tại các khu vực công cộng, trùm chung những tấm chăn trong sự choáng váng và sợ hãi.

Họ cũng được khuyến khích tìm nơi trú ẩn khi cơn bão đến gần. Lều, bạt cùng thức ăn và nước đã được chuyển tới.

Phòng tập thể dục ở Mashiki được biến thành một nơi trú ẩn tạm thời - giống như nhiều công trình công cộng tương tự khác (Ảnh: AP)

Sau trận động đất, nhà máy hạt nhân Sendai báo cáo không bị hư hại. Tuy nhiên, một vụ phun trào núi lửa nhỏ đã xảy ra tại núi Aso sau cơn chấn động.

Nhật Bản là một trong những khu vực có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên Trái Đất, chiếm khoảng 20% ​​các trận động đất toàn cầu với cường độ 6.0 độ richter hoặc cao hơn. Địa chấn kế ghi nhận các cơn địa chấn xuất hiện trung bình 5 phút/lần.

Dù vậy, Nhật Bản đã tìm ra cách để giảm thiểu thiệt hại, tổn thương và chết chóc. Điều này không chỉ được áp dụng trong hoạt động xây dựng mà còn trong việc chủ động thiết lập mạng lưới cảnh báo sớm cho người dân.