Đức muốn siết luật quản lý mạng xã hội

(VOH) – Đức vừa soạn thảo một danh sách các yêu cầu nhắm đến việc thắt chặt một đạo luật quản lý mạng xã hội Facebook và Twitter.

Theo tờ Handelblatt, các yêu cầu này đòi hỏi các trang mạng xã hội Facebook và Twitter phải gỡ bỏ các phát ngôn mang tính thù địch trên các trang này.

Hình minh họa. Nguồn: usnews.com

Các bộ trưởng Tư pháp của các bang sẽ trình bản đề xuất sửa đổi đạo luật NetzDG tại cuộc họp với Bộ trưởng Tư pháp Katarina Barley sẽ diễn ra ngày thứ Năm 15/11 tới, tờ báo cho biết thêm.

Đạo luật cưỡng chế hành vi sai phạm trên mạng (NetzDG) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 thể hiện nỗ lực cao độ mong muốn kiểm soát những gì xuất hiện trên truyền thông xã hội. Đã có hàng loạt chỉ trích đưa ra dành cho đạo luật này.

Trong khi các bang của Đức tập trung vào vấn đề tiến trình giải quyết khiếu nại, một số quan chức khác lại kêu gọi sự thay đổi sau khi có một loạt lời chỉ trích cho rằng đã có quá nhiều nội dung và bài đăng trên mạng xã hội bị chặn. Sự thay đổi này sẽ giúp những người muốn phàn nàn về việc tại sao bài đăng bị chặn có được một hình mẫu về nội dung được cho phép đưa lên mạng xã hội.

Các quan chức còn muốn các công ty truyền thông xã hội đóng một khoản phạt 500.000 euro về việc cung cấp “các câu trả lời vô nghĩa” cho các câu hỏi từ cơ quan thực thi pháp luật, tờ báo cho biết thêm.

Tháng 7 vừa rồi, Facebook đã phải xóa hàng trăm bài đăng có nội dung chống đối, kể từ khi đạo luật này có hiệu lực. Nếu Facebook không tuân thủ luật, số tiền phạt dự đoán lên tới 50 triệu euro.