Ethiopia: ít nhất 90 người chết trong các cuộc biểu tình

(VOH) - Hãng tin Reuters hôm 9/8 đưa tin, hơn 90 người đã bị lực lượng an ninh bắn chết trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ trên khắp vùng Oromiya và Amhara của Ethiopia vào cuối tuần qua.

Một hình ảnh biểu tình tại quảng trường thủ đô Ethiopia. Ảnh Reuters.

Bất ổn leo thang tại Oromiya từ đầu năm nay, sau khi chính phủ nước này triển khai kế hoạch phân bổ đất đai nông nghiệp. Các nhà chức trách sau đó đã hủy bỏ kế họach tuy nhiên biểu tình một lần nữa bùng phát. 

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và yêu cầu thả các chính trị gia đối lập đã bị bắt giam.

"Cho đến nay, chúng tôi đã có danh sách gồm 33 người biểu tình bị giết bởi lực lượng an ninh vũ trang bao gồm cảnh sát và binh sĩ nhưng tôi rất chắc chắn con số này còn hơn thế nữa", Mulatu Gemechu, Phó chủ tịch của phe đối lập Oromo Liên bang Quốc hội, cho biết.

Michelle Kagari, Phó Giám đốc khu vực Tổ chức Ân xá quốc tế của khu vực Đông Phi, lên án lực lượng an ninh  Ethiopia đã sử dụng vũ lực quá mức trong nỗ lực sai lầm nhằm bịt miệng tiếng nói bất đồng từ người dân.
Quan chức chính phủ không có bình luận gì. Trong khi đó Thông tấn xã nhà nước Ethiopia nói rằng "cuộc biểu tình bất hợp pháp" của "lực lượng chống hòa bình" đã được kiểm soát, nhưng không đề cập đến các báo cáo thương vong.

Theo người dân tại Amhara, 7 cảnh sát đã nhắm bắn những người biểu tình. Bệnh viện thì chật kín người chết và người bị thương. 

Căng thẳng liên tục diễn ra trong hai thập niên qua liên quan đến việc tranh chấp một dải đất mà người dân Amhara cho rằng đã bị khu vực Tigray láng giềng phía bắc sáp nhập bất hợp pháp.

Tình trạng bất ổn tại Ethiopia luôn được theo dõi chặt chẽ. Bởi Ethiopia là một đồng minh của phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố tại nước láng giềng Somalia và là trung tâm kinh tế được coi là nền tảng của sự ổn định trong khu vực.