Gần 5.000 người sẽ được di tản khỏi thị trấn Darayya bị vây hãm

(VOH) - Quân đội Syria và lực lượng vũ trang đối lập tại nước này hôm 25/8 đã đạt được một thỏa thuận, theo đó khoảng 700 phần tử vũ trang và 4.000 dân thường sẽ di tản khỏi thị trấn chiến lược Darayya ở ngoại ô phía tây nam thủ đô Damascus vốn bị quân đội Syria bao vây trong suốt một thời gian dài.

Quân đội Syria tăng cường tấn công hỏa lực ở Darayya hồi tháng 7/2016. Ảnh: Al-Masdar News

Theo thỏa thuận, hơn 4.000 dân thường Syria sẽ được đưa đến nơi cư trú tạm thời ở Damascus trong khi khoảng 700 tay súng sẽ phải giao nộp vũ khí và được di tản tới tỉnh phía bắc Idlib vốn do lực lượng vũ trang đối lập và các tổ chức cực đoan kiểm soát.

Tin cho biết, những người dân nào không muốn ra đi có thể tiếp tục ở lại Darayya. Họ sẽ được cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo và điều trị y tế.

Hồi tháng 6, Darayya đã nhận được lô hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên kể từ năm 2012 đến nay. Một số phần tử vũ trang tại Darayya đã hưởng ứng chính sách hòa giải dân tộc của chính phủ Syria, họ đã từ bỏ vũ khí và tháo dỡ một số công trình phòng vệ, đồng thời treo cờ Syria tại các tòa nhà của chính phủ.

Darayya nằm ở ngoại ô phía tây nam của thủ đô Damascus, chỉ cách khu vực nội thành Damascus một con đường cao tốc và sát với sân bay quân sự Mezze của chính phủ Syria.

Đây là một thị trấn chiến lược quan trọng. Rất nhiều các phần tử vũ trang đối lập và các tổ chức cực đoan đều hoạt động tại nơi này. Quân đội Syria từng bao vây và nhiều lần phát động tấn công vào thị trấn này nhưng đến nay vẫn chưa giành được quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn này.