Hà Lan chuẩn bị truy tố các nghi phạm bắn hạ MH17

(VOH) – Các điều tra viên quốc tế hôm 19/6 cho biết đang khởi động quá trình tố tụng hình sự các nghi phạm trong vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines cách đây 5 năm.

Nhóm điều tra quốc tế dẫn đầu bởi Hà Lan có nhiệm vụ truy trách nhiệm cho vụ bắn hạ máy bay của hãng hàng không Malaysia MH17 đã thông báo cho gia đình nạn nhân về tiến trình cuộc điều tra vào sáng nay 19/6 trong một bài phát biểu trên truyền thông.

Hà Lan chuẩn bị truy tố các nghi phạm bắn hạ MH17.

Hà Lan chuẩn bị truy tố các nghi phạm bắn hạ MH17. Ảnh: Reuters

Hãng truyền hình RTL và NOS của Hà Lan đưa tin hồi cuối tuần trước rằng các nhà điều tra có thể sẽ tiết lộ danh tính các cá nhân tình nghi. Trong khi đó hãng thông tấn Interfax của Ukraine hôm 18/6 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Olena Zerkal trong một cuộc phỏng vấn cho biết các công tố viên sẽ nêu tên bốn nghi phạm "hàng đầu".

Chiếc máy bay số hiệu MH17 đã bị bắn rơi trên bầu trời ngày 17/7/2014, tại vị trí lãnh thổ chiếm đóng bởi quân ly khai thân Nga ở Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Tất cả 298 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng, đa số là công dân Hà Lan.

Một nhóm điều tra hỗn hợp được thành lập khi đó gồm Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine đã tìm ra rằng máy bay bị bắn hạ bởi một tên lửa của Nga.

Chính phủ Nga bác bỏ việc hậu thuẫn cho phiến quân chống lại quân đội chính quyền Ukraine cũng như có liên quan đến việc MH17 bị bắn hạ. Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi MH17 là "thảm kịch khủng khiếp" nhưng nói rằng Moscow không có lỗi và có những lời giải thích khác cho những gì đã xảy ra. Cả chính phủ Hà Lan và Australia đều quyết định giữ trách nhiệm pháp lý của Nga trong vụ việc.

Các điều tra viên tiết lộ hệ thống tên lửa bắn hạ chiếc máy bay thuộc Lữ đoàn phòng không 53 của Nga đóng tại Kursk. Bước tiếp theo là xác định các cá nhân liên quan trực tiếp đển đưa ra xét xử.

Hà Lan nói rằng Nga đã không hợp tác trong cuộc điều tra và cũng không có ý định bắt giữ các nghi phạm. Chính quyền Hà Lan cho biết các nghi phạm có thể bị xét xử vắng mặt.