Hàng ngàn dữ liệu tài chính bị đánh cắp ở Bulgaria do email đến từ Nga

(VOH) - Hàng ngàn thông tin tài chính cá nhân tại Bulgaria đã bị đánh cắp và phát tán bởi một email lạ được xác định đến từ Nga.

Chính phủ Bulgaria cho biết, rất có thể vụ tấn công lần này có liên quan đến thương vụ mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Bộ trưởng Nội vụ Bulgaria Mladen Marinov nhận định, nhóm tin tặc đã kết nối vào hệ thống của Cơ quan thuế vụ quốc gia Bulgaria (NRA) vào hôm thứ hai trước khi gửi các thông tin bảo mật đến các cơ quan truyền thông địa phương từ máy chủ của Bộ Tài chính.

Ông Marinov phát biểu trên kênh truyền hình địa phương bTV: "Đây có thể là trường hợp đánh cắp thông tin đầu tiên thành công tại Bulgaria và ghi nhận nhiều dữ liệu cá nhân bị đánh cắp đến vậy."

Ông cũng cho biết vụ tấn công an ninh mạng lần này dường như có nguyên nhân từ việc Bulgaria xúc tiến kế hoạch mua 8 chiếc máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16 trị giá 1,256 tỷ USD từ Mỹ. Đây là thương vụ quân sự lớn nhất của Bulgaria từ trước đến nay.

"Phân tích chính trị của sự việc lần này là điều có thể làm. Email lạ được xác định đến từ nước Nga, và quyết định quan trọng của Bulgaria đối với việc mua chiến đấu cơ F-16 cũng vừa mới được nhất trí vào hôm qua", ông Marinov nói thêm.

Kể từ khi Bulgaria - quốc gia vùng Balkan đồng minh thân cận của Nga, gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương (NATO) cách đây hơn 10 năm, đất nước này đang dần thay thế loạt máy bay chiến đấu từ thời Xô-viết là MiG-29 sang chiến đấu cơ F-16.

Hàng ngàn dữ liệu tài chính bị đánh cắp ở Bulgaria do email đến từ Nga

Chính phủ Bulgaria đang "đau đầu" vì sự cố tin tặc tấn công phát tán hơn 1 triệu tài khoản cá nhân, được cho là có liên quan đến thương vụ mua F-16 của Mỹ (Ảnh: The Moscow Times)

Tờ báo hàng đầu Bulgaria là 24 Chasa đăng tải một trong những email bị phát tán có chứa đến hơn 1,1 triệu số định danh cá nhân cùng với chi tiết thu nhập cá nhân, an sinh xã hội và các chi tiết khác về chăm sóc sức khỏe. Theo trang mạng Mediapool, email lạ này có địa chỉ đến từ Nga với nhà cung cấp dịch vụ mang tên Yandex.

Hiện vẫn chưa có bình luận gì từ chính quyền Moscow đối với sự việc trên.

Trong một tuyên bố chính thức, NRA của Bulgaria cho biết đang phối hợp với các cơ quan an ninh tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các điểm yếu tiềm tàng có thể có trong hệ thống máy tính của mình.