Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp thảo luận về nhiệm vụ mới ở Yemen

(VOH) – Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận hôm nay về đề xuất cho một nhiệm vụ mới về việc giám sát thực hiện lệnh ngừng bắn và rút quân tại Yemen.

Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã phác thảo đề xuất về nhiệm vụ trên gửi cho các thành viên Hội đồng xem xét sau khi chính phủ do Saudi Arabia hậu thuẫn và phiến quân Huthi đồng ý đình chiến trong cuộc đàm phán ở Thụy Điển vào tháng trước.

Xung đột tại Yemen đã gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ khiến 14 triệu người rơi vào nạn đói. Ảnh: AFP

Xung đột tại Yemen đã gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ khiến 14 triệu người rơi vào nạn đói. Ảnh: AFP

Nhiệm vụ mới này dự kiến triển khai hơn 75 giám sát viên đến các cảng Hodeida, Saleef và Ras Isa, có sự hỗ trợ của các nhân viên hành chính cùng nhân viên an ninh.

Theo bản đề xuất, các quan sát viên quốc tế sẽ chịu trách nhiệm giám sát sự tuân thủ lệnh ngừng bắn của các bên tại tỉnh Hodeida cũng như việc tái bố trí lực lượng của các bên tại các cảng Hodeida, Saleef và Ras Isa.

Cũng trong cuộc họp này, đặc phái viên Liên Hợp Quốc Martin Griffith sẽ tóm lược cho Hội đồng Bảo an về các nỗ lực mới nhất trong việc chấm dứt giao tranh sau các cuộc thảo luận luân phiên với lực lượng phiến quân chiếm đóng Sanaa và Riyadh.

Liên Hợp Quốc cũng đang đề nghị các bên cùng ngồi lại cho một cuộc đàm phán mới có thể sẽ diễn ra cuối tháng 1 tại Kuwait.

Nhiệm vụ mới này theo ông Guterres sẽ góp phần hỗ trợ cho các nỗ lực của đặc phái viên để đẩy mạnh tiến trình thúc đẩy đạt thỏa thuận đi đến chấm dứt xung đột tại Yemen.

Một khi thành viên Hội đồng tán thành đề xuất, Hội đồng sẽ tiến hành thảo luận để chính thức thiết lập sứ mệnh.

Liên Hợp Quốc đã cho triển khai một nhóm nhỏ 16 quan sát viên quốc tế đến Yemen, dẫn đầu bởi tướng Patrick Cammaert, theo một nghị quyết thông qua tháng trước tại Stockholm.

Hội đồng mong muốn triển khai sứ mệnh trước khi nhóm giám sát trước kết thúc nhiệm kỳ.