Hungrary thông qua luật kiềm chế hoạt động của Uber

(VOH) - Chính phủ Hungary vừa thông qua luật mới hôm 13/6 nhằm kiềm chế hoạt động của hãng taxi Uber sau nhiều tháng bất ổn do các cuộc biểu tình của tài xế taxi.

Hình ảnh cuộc biểu tình của các tài xế taxi Hungary hôm 18/1. Ảnh: Reuters

Theo luật mới, các cơ quan truyền thông quốc gia Hungary có thể chặn truy cập Internet từ các dịch vụ điều phối bất hợp pháp nếu không có giấy phép điều phối do chính phủ cấp phép, cách thức này giống như cách ngăn chặn các trang web cờ bạc trực tuyến hoặc các trang web đen.

Nếu phát hiện vi phạm sẽ bị phạt tiền và chặn truy cập Internet trong vòng 1 năm nếu tái phạm.

Bộ trưởng Phát triển Quốc gia ông Miklos Sesztak cho biết: "Dự luật này nhằm mục đích ngăn chặn các truy cập Internet từ dịch vụ taxi bất hợp pháp, hoặc các dịch vụ điều phối tương tự, nếu các biện pháp phòng ngừa của chính quyền không hiệu quả”.

Giám đốc điều hành Uber tại Hungary Zoltan Fekete cho biết, công ty sẽ tiếp tục hoạt động trong khi tìm kiếm đối thoại với chính phủ với hy vọng thay đổi các quy định lỗi thời và tập trung vào lợi ích, tiện lợi của người tiêu dùng.

Từ khi UberPOP, một ứng dụng điện thoại bắt taxi thông minh ra đời đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các tài xế taxi trên khắp châu Âu và cho đến nay Uber bị tòa án Ý, Tây Ban Nha và Đức tuyên bố là hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.