Indonesia: Lại đánh bom tự sát tại Trụ sở cảnh sát

(VOH) - Nhà chức trách Indonesia cho hay, cảnh sát đã bắn chết một kẻ khủng bố có ý định đánh bom tại Trụ sở cảnh sát tại trung tâm thành phố Java Solo hôm 5/7, ngày kết thúc tháng Ramanda của người Hồi giáo.

Cảnh sát tiếp tục rà bom mìn tại khu vực vừa xảy ra vụ tấn công. (Ảnh CNN)

Cảnh sát Aloysius Liliek Darminto cho biết, kẻ tấn công đã cố gắng xông vào bên trong sở cảnh sát bằng xe máy nhưng lực lượng an ninh đã ngăn chặn, sau đó tên này kích nổ chính mình khiến 1 cảnh sát bị thương.

"Chúng tôi đang điều tra vụ việc và còn quá sớm để kết luận danh tính thủ phạm cũng như tổ chức đứng sau vụ tấn công”, viên cảnh sát nói thêm.

Indonesia là quốc gia có nhiều người theo đạo Hồi nhất trên thế giới. Đây là vụ đánh bom mới nhất trên thế giới liên quan đến hoạt động khủng bố trong tháng chay Ramanda của người Hồi giáo trong thời gian qua.

Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng từng tuyên bố sẽ khiến máu đổ nhiều hơn trong tháng Ramanda, ngay sau đó các vụ khủng bố đẫm máu đã liên tiếp xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Iraq và Saudi Arabia khiến hàng trăm người thiệt mạng, mặc dù IS vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.

Có thể thấy IS đang cố gắng ảnh hưởng ra Châu Á. Nhóm này đã thực hiện cuộc tấn công thành công đầu tiên tại một hộp đêm ở Malaysia hôm 28/6. 

Thành phố Solo (tên gọi khác của Surakarta) nằm trên đảo Java, là quê hương của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Đây cũng là nhà của một số lãnh đạo bảo thủ Hồi giáo của Indonesia, trong đó có Giáo sĩ cực đoan trung thành với IS Abu Bakar Baasyir đã bị bắt giam.

Tổng thống Widodo phát biểu sau vụ tấn công: "Chúng tôi hy vọng công chúng sẽ giữ bình tĩnh và tận tâm cho ngày cuối của lễ Ramanda. Chúng ta không được sợ hãi khi đối mặt với khủng bố.”

Ông cũng lên án các vụ tấn công ở Bangladesh, Iraq và Saudi Arabia và nói rằng "bất kỳ hành động khủng bố, vì lý do gì, không thể được dung thứ".