Indonesia tạm ngưng gửi sinh viên sang Đài Loan sau báo cáo về việc sinh viên bị đối xử tệ

(VOH) – Indonesia cho biết sẽ tạm ngưng chương trình gửi sinh viên sang học tập tại các đại học ở Đài Loan sau khi yêu cầu nước này điều tra thông tin sinh viên bị ép lao động nặng.

Các sinh viên của quốc gia Đông Nam Á này đến học tập tại Đài Loan theo một chương trình đào tạo kết hợp làm việc cho phép họ có thể đi thực tập trong thời gian theo khóa học. Các quan chức chính phủ cho biết những sinh viên này đang đối mặt với nhiều vấn đề nhưng không nói cụ thể.

Indonesia tạm ngưng gửi sinh viên sang Đài Loan sau báo cáo về việc sinh viên bị đối xử tệ

Nguồn: Taiwan News

“Chúng tôi yêu cầu một lời giải thích…và chính quyền cần tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho sinh viên chúng tôi.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir cho biết trong thông báo.

Bộ trưởng Giáo dục Đài Loan cũng đã phản hồi lại hôm 3/1 rằng thông tin trong phóng sự là không chính xác và chưa thấy dấu hiệu vi phạm luật lao động sau khi có cuộc nói chuyện với các sinh viên. Nếu Bộ này phát hiện bất kỳ dấu hiệu trái pháp luật nào tại bất kỳ trường đại học nào thì sẽ cho ngưng chương trình liên kết đang triển khai tại trường đó.

Tuần trước, trên trang web báo Taiwan News có đăng tải thông tin một nhà lập pháp Đài Loan cho biết có 6 trường đại học đã có hành động “ép buộc” các sinh viên Đông Nam Á, đặc biệt là các sinh viên Indonesia, phải lao động nhiều giờ trong các nhà máy sản xuất kính áp tròng.

Reuters vẫn chưa xác định được độ chính xác của cáo buộc trên.

Hiện có khoảng 6.000 sinh viên đại học Indonesia đang học tập tại Đài Loan trong đó 1.000 sinh viên thuộc diện đào tạo liên kết theo chương trình vừa học vừa làm nêu trên.

Indonesia temporarily stops sending students to Taiwan after reports of mistreatment

(Reuters) - Indonesia will temporarily stop sending students to universities in Taiwan, the foreign ministry said on Friday, after it asked Taipei to investigate media reports that up to 300 students were being forced to work in factories.

The Southeast Asian nation sends students to Taiwan under a work-study program that allows them to do internships while studying. Officials said students under this scheme had "faced problems", without providing details.

"We have asked for an explanation...and for authorities to take steps needed to protect the interests and safety of these students," Indonesian foreign ministry spokesman Armanatha Nasir said in a statement.

Taiwan's education ministry said in a statement on Thursday the media reports were not accurate and that it found no violations of local labor laws after speaking to the students. If any illegal practice was found in any school, the ministry would suspend the programs there, it added.

A Taiwanese lawmaker, Ko Chih-en, said last week that six universities had been "forcing" their Southeast Asian students, especially Indonesians, to work long hours in factories making contact lenses, according to Taiwan News website.

Reuters was not able to independently verify the accusation.

There are around 6,000 Indonesian university students in Taiwan, around 1,000 of whom were sent under the work-study scheme, Nasir said.