Iran: Mỹ đã thất bại trong việc xây dựng liên minh ở vùng Vịnh

(VOH) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết Mỹ đang bị cô lập trên thế giới và không thể lập ra một liên minh với các đồng minh của mình tại khu vực vùng Vịnh.

Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết trong khoảng hai tháng vừa qua, khởi điểm là vụ việc Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Vụ việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Mỹ quyết định trừng phạt Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Iran - ông Mohammad Javad Zarif, khoảng một tuần trước.

Động thái này của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ phía Iran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên án những biện pháp trừng phạt mà ông gọi là “trẻ con” của Mỹ đối với Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đồng thời khẳng định Mỹ đang để lộ sự mềm yếu.

"Hành động của họ (Mỹ) thật sự "trẻ con". Họ tuyên bố mỗi ngày "Chúng tôi muốn thương thảo, không có điều kiện tiên quyết" để rồi sau đó họ trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran" - hãng tin Reuters dẫn lời ông Rouhani nói trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

Iran: Mỹ đã thất bại trong việc xây dựng liên minh ở vùng Vịnh

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif (Ảnh: Reuters)

Về phần mình, Ngoại trưởng Zarif đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Cảm ơn đã coi tôi là mối đe dọa khổng lồ đối với lợi ích quốc gia của Mỹ”. Ngày 5/8, ông cũng đã phát biểu ở một buổi họp báo: “Mỹ đang đứng một mình một chiến tuyến. Họ không thể lập ra một khối liên minh ở vùng Vịnh.” Mỹ muốn tước đi quyền lợi của Iran, ông cho biết thêm.