Iran tuyên bố bắt giữ một tàu nước ngoài chở dầu lậu tại Vịnh Ba Tư

(VOH) - Truyền hình Nhà nước Iran dẫn lời từ Lực lượng Vệ binh cách mạng cho biết nước này vừa bắt giữ một tàu chở dầu lậu tại đảo Lark thuộc Vịnh Ba Tư với số dầu lên tới 1 triệu lít.

Theo đó, "một tàu chở dầu đến từ nước ngoài đang vận chuyển lậu số dầu lên tới 1 triệu lít đã bị bắt giữ tại vùng Đảo Lark ở Eo biển Hormuz, là "nút thắt cổ chai" trên đường biển ở vùng Vịnh Ba Tư, bởi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)".

Truyền hình Iran cũng cho biết vụ bắt giữ được tiến hành vào ngày Chủ nhật 14/7 vừa qua. IRGC không tiết lộ chủ nhân của tàu nhưng cho biết 12 thủy thủ trên tàu đã bị giữ lại để điều tra.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Tehran và London đang leo thang vì các vụ đụng độ xoay quanh tàu chở dầu ở vùng biển gần Iran. 

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ tại Gibraltar vào ngày 4/7 khi đang trên đường đến Syria (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 4/7, lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Chính quyền Tehran đã lên án mạnh mẽ hành động này và yêu cầu thả tàu chở dầu ngay lập tức. Đồng thời, Iran cũng cáo buộc Anh đang "tiếp tay" cho Washington và giúp Mỹ kìm hãm hoạt động xuất khẩu dầu của quốc gia Hồi giáo này.