Iraq: Cháy bệnh viện, 12 trẻ sơ sinh thiệt mạng

(VOH) - Các quan chức cho biết, ít nhất 12 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng trong vụ cháy do rò rỉ điện tại bệnh viện Yarmouk ở phía tây thủ đô Baghdad, Iraq hôm 10/8.

Các vật dụng của bệnh viện còn sót lại sau vụ cháy. (Ảnh AFP)

Phải mất đến 3 giờ đồng hồ, đám cháy mới được dập tắt. Đội cứu hộ đã cứu được 8 trẻ em, 29 phụ nữ và đưa họ tới một bệnh viện gần đó để chữa trị.

Cố vấn của Bộ Y tế, Tiến sĩ Amir al-Mukhtar cho biết, có 20 trẻ sơ sinh trong khoa sản của bệnh viện lúc vụ cháy xảy ra. Vì là nửa đêm nên mọi người không kịp ứng phó, khiến đám cháy lan nhanh và gây thiệt hại nặng nề.

Bà Shaimaa Hassan, 36 tuổi, mất con trai 2 ngày tuổi chia sẻ trong nước mắt: ”Tôi đã chờ rất lâu để đón con chào đời, vậy mà chỉ một giây, tôi đã mất con trai mình”.

“Tôi đang ngủ thì nghe mọi người hét lên “cháy, cháy, cháy”, sau đó một người nào đó đã phá vỡ một cửa sổ và ném tôi ra ngoài”, bà Hassan nghẹn ngào nói thêm.

Thân nhân của những nạn nhân đã tụ tập bệnh ngoài bệnh viện và yêu cầu chính phủ chịu trách nhiệm về thảm kịch này.

Eshrak Ahmed Jaasar, 41 tuổi, mất cháu trai 4 ngày tuổi, đổ lỗi cho chính phủ về thảm họa: "Chúng tôi phải trả cho bệnh viện hàng ngàn dinar (đơn vị tiền tệ Iraq) để được chữa trị, trong khi nhà nước không hề có những hỗ trợ nào. Đó là một chính phủ tham nhũng, hoàn toàn không quan tâm đến người dân của họ.”

Một quan chức Y tế Baghdad, Jassem Lateef al-Hijami cho biết, bệnh viện đang trong tình trạng xuống cấp nặng và không có thiết bị chữa cháy nào được trang bị.

Các vụ cháy do chập điện khá phổ biến ở Iraq do hệ thống dây điện và bảo trì kém chất lượng cũng như hệ thống thoát hiểm không đầu tư đúng đắn.