IS đứng sau vụ thảm sát hộp đêm ở Mỹ

(VOH) - Hãng tin Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng hôm nay 13/6 đưa tin IS nhận trách nhiệm vụ tấn công kinh hoàng tại hộp đêm của người đồng tính ở bang Florida, Mỹ sáng 12/6 khiến 50 người thiệt mạng, tuy nhiên nhóm này không nói chi tiết mục đích vụ tấn công.

IS thừa nhận đứng sau vụ xả súng tại Mỹ. Ảnh Theguardian.

Trước đó, IS cũng đăng tải hình ảnh của Mateen và ca ngợi hành động dũng cảm của tên này.

Omar Mateen, 29 tuổi bị cảnh sát bắn chết sau khi xả súng vào đám đông tại hộp đêm giết chết 50 người và làm 53 người khác bị thương.

Hãng NBC của Mỹ cho biết Mateen đã gọi vào đường dây khẩn cấp 911 và thề trung thành với IS trước khi gây ra thảm sát kinh hoàng, tuy nhiên theo lời khai của cha Mateen thì tên này không có dấu hiệu mộ đạo, hắn chỉ cảm thấy tức giận khi thấy những cặp đồng tính hôn nhau.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một tuyên bố đã mô tả vụ thảm sát là “một hành động khủng bố và một hành động thù địch”. Ông Obama, người đi đầu trong cuộc vận động nghiêm khắc hơn luật sở hữu súng tại Mỹ, nói rằng vụ việc nhắc nhở chúng ta cần quyết đoán hơn trong việc thay đổi sở hữu vũ khí quá dễ dàng tại đất nước này.

Ông Obama cũng ra lệnh các tòa nhà liên bang treo cờ rủ đến hết ngày 15/6 như một hành động tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ.

Bà Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống nói rằng vụ tấn công một lần nữa cho thấy vũ khí không nên hiện diện trên đường phố nước Mỹ.

Tuy nhiên, đổi thủ của bà Clinton, ông Donald Trump chỉ trích ông Obama đã né tránh sử dụng từ “Hồi giáo cực đoan” khi lên án một vụ tấn công kinh hoàng mà nhóm khủng bố cực đoan IS là chủ mưu.

Giám đốc điều hành Hội đồng quan hệ Mỹ-Hồi giáo Nihad Awad gửi một thông điệp trực tiếp đến IS: ”Các người không nói lên tiếng nói của chúng tôi, các người không đại diện cho chúng tôi, các người là những kẻ lầm lạc".

Ông Nihad Awad cũng kêu gọi các chính trị gia không nên tiếp tục “ghi điểm” bằng cách khai thác nỗi sợ hãi từ cuộc tấn công.

Thủ phạm gây ra thảm sát kinh hoàng. Ảnh BBC.

Theo điều tra từ cảnh sát, Mateen là công dân Mỹ gốc Afghanistan, sinh ra tại New York và đang sinh sống tại Florida. Mateen không có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của cảnh sát Mỹ.

Mateen đã làm việc được 9 năm cho một công ty an ninh tư nhân G4S, đại diện công ty nói rằng hắn coi khẩu súng ngắn như vật bất ly thân.

Vợ cũ của Mateen nói với báo chí rằng tên này có dấu hiệu tâm thần, thường xuyên đánh đập cô trong suốt thời gian sống chung.

Cảnh sát trưởng Orlando John Minacho cho hay một nhân viên cảnh sát đã đụng độ với tay súng vào lúc 2 giờ sáng, sau đó hắn xông vào hộp đêm và bắt giữ con tin. Ba giờ đồng hồ sau, lực lượng đặc nhiện SWAT và cảnh sát đột nhập ập vào và bắn chết tên tấn công.

Đây được coi là vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng nhất lịch sử nước Mỹ và là vụ xả súng thứ 2 trong tuần này tại Orlando. Trước đó hôm 10/6, một kẻ tấn công đã bắn chết nữ ca sĩ nổi tiếng Chriatina Grimmie trong lúc cô đang tham gia ký tặng người hâm mộ sau buổi diễn của mình.