IS kêu gọi tấn công kiểu “sói đơn độc” nhắm vào nước Úc

(VOH) - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa kêu gọi các tín đồ kiểu “sói đơn độc” của họ tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các địa điểm nổi tiếng của nước Úc như Nhà hát Opera Sydney, bãi biển Bondi, sân thi đấu Cricket ở Melbourne (MCG) bằng các hình thức như tấn công bằng dao, bằng súng, đầu độc hoặc lái xe tông vào người đi đường…

Abu Khaled al-Cambodi, một chiến binh IS người Úc kích động các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Úc thực hiện các cuộc tấn công kiểu "sói đơn độc” (Ảnh: ABC)

Tin cho hay, IS đã kêu gọi phát động cuộc tấn công kiểu “sói đơn độc” tại Úc bằng hình thức tấn công kiểu mới.

Nhiều chuyên gia và quan chức chính phủ từng cảnh báo rằng, sau khi liên tiếp bị thất bại tại chiến trường Iraq và Syria, IS sẽ phát động tấn công nhằm vào các nước phương Tây và tiến hành những vụ trả đũa trên phạm vi toàn cầu.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vừa cho biết nước này sẽ trợ giúp các nước Đông Nam Á ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Ông Turnbull sẽ thảo luận về vấn đề an ninh khu vực với các nhà lãnh đạo đang dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Lào.

Ông Turnbull đã ám chỉ rằng nước này muốn mở rộng việc hợp tác chống khủng bố với Indonesia, Malaysia và các nước láng giềng khác.

Phiến quân IS vừa đưa ra lời đe dọa tấn công kiểu "sói đơn độc" ở Sydney và Melbourne.

Ông Turnbull nói rằng những đe dọa này cần được xem xét nghiêm túc sau khi IS bị thất bại tại chiến trường Iraq và Syria.

Ông nói, khi hoạt động của IS bị thu hẹp và họ bị mất dần những vùng lãnh thổ đã chiếm đóng trước đó, họ sẽ chuyển hướng hoạt động khủng bố của mình ra bên ngoài khu vực Trung Đông.

Ông nêu rõ, "chúng ta phải hết sức cảnh giác trước những hành động của những kẻ tấn công đơn độc vì nhiều lý do, có thể là cực đoan".

Chính phủ Úc đang tiến hành những biện pháp nhằm ngăn chặn việc tuyển chọn các chiến binh nước ngoài của IS từ các nước Đông Nam Á và Úc. Ông Turnbull đề nghị chia sẻ thông tin tình báo với các nước liên quan.

Ông Turnbull chỉ rõ rằng vụ đánh bom tại đảo Bali của Indonesia vào năm 2002 chính là mối nguy hiểm mà các nước ASEAN phải đối mặt. Vụ đánh bom này đã cướp đi sinh mạng của 202 người, trong đó có 88 người Úc và 27 người Anh.

Ông nói: "Khi xảy ra hoạt động khủng bố, có thể là tấn công khủng bố quy mô lớn tại khu vực của chúng ta, công dân Úc có thể gặp nguy hiểm và có nguy cơ thiệt mạng".

Ông cho rằng, “điều này có liên quan đến mỗi người chúng ta, chúng ta cần liên kết lại để đối phó với chủ nghĩa khủng bố. Chúng ta sẽ nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố, và tôi đang mong chờ những cuộc tranh luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về vấn đề này trong những ngày tới”.