IS tấn công tàu Indonesia, bắt giữ 4 con tin

(VOH)- Phát ngôn viên quân sự Indonesia Major Filemon Tan cho biết, các chiến binh Hồi giáo Abu Sayyaf (có liên kết với IS) tấn công hai chiếc tàu kéo tại vùng biển phía nam Philippines và bắt giữ 4 thuyền viên vào tối 15/4.

Ông Major Filemon Tan nói rằng, nhóm 7 tay súng điều khiển một chiếc thuyền chạy với tốc độ cao đã áp sát và tấn công 2 chiếc tàu gắn cờ Indonesia ngoài khơi hòn đảo Sitangkai, gần biên giới Malaysia. Nhóm này đã nã súng vào những người trên tàu khiến 6 người bị thương và bắt đi 4 người.

Video Abu Sayyaf đe dọa hành quyết các con tin nước ngoài phát hành hồi năm 2015. Nguồn Dailymail.

Bộ Ngoại giao Indonesia cũng lên tiếng xác nhận thông tin, cho biết 4 người trong phi hành đoàn của hai con tàu mang tên Henry và Cristy đã bị bắt cóc khi đang trên đường đến Kalimantan. 6 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện ở Lahad Datu tại bang Sabah.

Nhóm Abu Sayyaf đang bắt giữ tổng cộng 19 con tin người nước ngoài, trong đó có một từ Hà Lan, một từ Nhật Bản, 1 người Na Uy, hai từ Canada, bốn người Malaysia và 10 thủy thủ đoàn tàu kéo của Indonesia.

Nhóm này đưa ra thời hạn cuối cùng vào ngày 25/4 để thanh toán số tiền chuộc 300 triệu peso (6,50 triệu đô la) cho 2 người Canada và 1 người  Na Uy, nếu không chúng sẽ hành quyết những người này.

Abu Sayyaf (nhóm phiến quân kiên kết al Qaeda) hoạt động tại Đông Nam Á nổi tiếng với các vụ bắt cóc, tống tiền, chặt đầu và đánh bom. Nhóm này đang tăng cường các hoạt động trên các hòn đảo xa xôi.

Tuần trước, quân đội Philipines triển khai cuộc phục kích kéo dài 1 tuần nhằm vào nhóm Abu Sayyaf trên đảo phía nam Basilan. 18 binh sĩ Philipines và hơn 50 người khác bị thương trong cuộc phục kích, tiêu diệt 28 phiến quân.