Kế hoạch rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump gây hoang mang cho các đồng minh

(VOH) - Quyết định rút quân Mỹ ra khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump vấp phải sự phê bình nặng nề từ các đồng minh.

Ông Trump tuyên bố vào hôm thứ 4 chắc chắn rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, các đồng minh lớn của Mỹ bao gồm các Đảng cộng hòa cấp cao và các cường quốc nước ngoài ra sức phản đối tuyên bố trên và cho rằng động thái rút quân sẽ dẫn đến sự hồi sinh của IS. Trong đó, Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một trong những người ủng hộ ông Trump đã gọi quyết định trên là “sai lầm như Obama".

Chính phủ Anh cũng phản đối sự chắc chằn của Tổng thống Mỹ rằng IS hiện đã bị đánh bại.

Kế hoạch rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump gây hoang mang cho các đồng minh

Quân đội Mỹ đóng quân chủ yếu tại khi vực của người Kurd ở miền bắc Syria. Ảnh: Getty Images

Quân đội Mỹ đã giúp loại bỏ phần lớn nhóm Thánh chiến của vùng đông bắc của Syria, tuy nhiên vẫn còn nhiều nhóm phiến quân còn sót lại.

Lầu Năm Góc cho biết, họ đang chuyển sang “giai đoạn tiếp theo của chiến dịch” để loại bỏ IS nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về điều này.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ cũng là người từ lâu đã hứa sẽ rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria, ông mới tuyên bố trên trang Twitter cá nhân rằng, đã đến lúc phải đưa họ (lính Mỹ) về nước sau “chiến thắng lịch sử” này.

 

Syria conflict: Trump's withdrawal plan shocks allies

(BBC) - President Donald Trump's decision to withdraw all US troops from Syria has been met with heavy criticism.

Mr Trump made the announcement on Wednesday, asserting that the Islamic State (IS) group had been defeated.

But major allies, including senior Republicans and foreign powers, have disputed the claim and say the move could lead to a resurgence of IS.

US troops have helped rid much of Syria's north-east of the jihadist group, but pockets of fighters remain.

Republican Senator Lindsey Graham, who is one of Mr Trump's supporters, called the withdrawal decision a "huge Obama-like mistake".

And the UK government pushed back on the president's assurance that IS had now been defeated.

The Pentagon said it was transitioning to the "next phase of the campaign" to eliminate IS but did not provide further details.

President Trump, who has long promised to pull American troops out of Syria, said on Twitter that it was time to bring them home after their "historic victories".