Kenya đối mặt nạn săn trộm động vật hoang dã

(VOH) - Các nhà chức trách cảnh báo Kenya đang đối mặt với nạn săn trộm sừng tê giác và ngà voi ngày một tăng cao khi chỉ tính trong tháng 5 đã có hơn 100 tấn ngà voi bị tịch thu từ các băng nhóm buôn lậu có tổ chức.

Theo luật về động vật hoang dã mới đây, những kẻ săn trộm sẽ phải nhận mức án tối đa là tù chung thân. (Ảnh: AP)

Abdi Ali, một tay săn trộm cho biết với mỗi kg ngà voi săn được sẽ kiếm được 3 bảng Anh, tuy nhiên Ali không cảm thấy vui vẻ vì phải luôn chạy trốn.

Những người thuộc băng nhóm tội phạm săn trộm có tổ chức như Ali đang tàn phá cuộc sống hoang dã ở Châu Phi và trải dài từ Kenya tới cảng Mombasa rồi đến Trung Quốc và Đông Nam Á.

Để đối phó với nạn săn trộm, chính phủ Kenya đã thành lập trang trại bảo tồn động vật hoang dã Lewa với diện tích 60.000 mẫu Anh, nhằm bảo vệ những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như tê giác đen, ngựa vằn Grévy, voi Châu Phi, loài báo gê-pa, hươu cao cổ có đốm hình mắt lưới, khỉ đầu chó và loài chim ôtit Kori khổng lồ.

Trang trại hoạt động với 150 nhân viên kiểm lâm, trong đó có 37 người được trang bị vũ trang, 5 chú chó nghiệp vụ và 3 máy bay trực thăng phục vụ công tác.

John Pameri, người đứng đầu an ninh tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Lewa cho biết từ năm 2010 đến 2013, 17 con tê giác bị sát hại bởi những kẻ săn trộm, tuy nhiên khi công tác an ninh được tăng cường từ 3 năm trước, không có con tê giác nào tại Lewa bị giết.

Trong tuần này, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc do cầu thủ bóng đá Yaya Touré và người mẫu Gisele Bundchen làm đại diện sẽ phát động một chiến dịch toàn cầu nhằm chấm dứt nạn buôn bán và săn bắt trái phép động vật hoang dã.