Kenya đốt ngà voi: Lo ngại giá ngà voi tăng trên thị trường “chợ đen”

(VOH) - 12 tháp ngà voi tương đương 172 triệu đô la Mỹ đã được đốt cháy ở Kenya vào ngày thứ bảy (30/4) nhằm chống lại nạn săn trộm, tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại, việc phá hủy kho dự trữ này sẽ làm tăng giá ngà voi ở thị trường chợ đen và “khuyến khích” săn trộm.

Nhà bảo tồn nổi tiếng Richard Leakey nói: "Đây là một ý tưởng ngớ ngẩn".

Ngà voi được đốt tại Kenya (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta khẳng định rằng: “Trong vòng 10 năm, trung Châu Phi đã bị mất khoảng 70% lượng voi. Voi là một biểu tượng của đất nước chúng ta. Nếu chúng ta không hành động bây giờ, chúng ta có nguy cơ mất đi loài động vật tuyệt vời này".

Phải mất khoảng 10 ngày để các nhân viên dịch vụ động vật hoang dã Kenya xây dựng “lò thiêu” bao gồm 105 tấn ngà voi, 1,35 tấn sừng tê giác, da động vật và các sản phẩm khác như gỗ đàn hương và vỏ cây làm thuốc. Phải mất 1 tuần để thiêu cháy hoàn toàn số ngà, sừng, da, gỗ này.

Ngoài ngà voi, Kenya còn đốt cả sừng tê giác, da động vật và gỗ bất hợp pháp (Ảnh AP)

Riêng số ngà voi bị tiêu hủy, ước tính được cắt từ khoảng 8.000 con voi, có giá trị hơn 105 triệu đô la Mỹ trên thị trường chợ đen. Sừng của 343 con tê giác bị tiêu hủy có giá trị hơn 67 triệu đô la Mỹ, theo chuyên gia động vật hoang dã Esmond Bradley Martin.

Ngà voi được đốt tại Vườn quốc gia Nairobi được theo dõi bởi các nguyên thủ quốc gia từ một số quốc gia châu Phi và hàng trăm người khác. Đây là sự kiện đốt ngà lớn nhất trong lịch sử nhằm chống lại nạn săn trộm động vật hoang dã bất hợp pháp.

Video: Đốt ngà voi tại Kenya.

- Trong cuộc đời của mình, một con voi sống tạo ra giá trị từ du lịch gấp 76 lần so với việc bán ngà.

- Cứ 15 phút, một con voi bị giết để lấy ngà.

- Khoảng 1.338 con tê giác đã bị săn bắn ở châu Phi năm 2015 – tăng kỷ lục năm thứ sáu liên tiếp.