Khủng hoảng lương thực đe dọa hàng triệu người dân Zimbabwe

(VOH) - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa đưa ra phát động cứu trợ khẩn cấp cho Zimbabwe, cảnh báo hơn 5 triệu người dân đất nước này (chiếm 1/3 dân số) đang đối mặt với khủng hoảng lương thực trầm trọng.

Theo đó, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã kích hoạt gói cứu trợ trị giá 331 triệu USD cho Zimbabwe để đối phó với nạn hạn hán, mưa bão và khủng hoảng kinh tế kéo dài triền miên.

Người đứng đầu WFP - ông David Beasley, cho biết nhiều người dân tại đây "đang trong tình trạng khẩn cấp và rất dễ dẫn đến nạn đói".

Từng là một trong những quốc gia có nguồn lương thực ổn định nhất khu vực, tuy nhiên Zimbabwe đã phải trải qua nhiều năm trời trong tình trạng hỗn độn do cộng hưởng sự khó khăn từ nhiều phía.

Mùa màng những năm gần đây liên tiếp bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, dẫn đến giá cả lương thực tăng nhanh chóng mặt. Mực nước trong các hồ chứa xuống thấp dưới mức kỷ lục cũng ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy thủy điện chính của nước này tại Kariba, gây nên tình trạng cắt điện dây chuyền liên tục trong cả nước.

Khủng hoảng lương thực đe dọa hàng triệu người dân Zimbabwe

Mùa màng thất bát khiến một phần dân số Zimbabwe phải trông chờ vào sự hỗ trợ của quốc tế (Ảnh: BBC)

Khủng hoảng lương thực đe dọa hàng triệu người dân Zimbabwe

Mực nước xuống thấp kỷ lục tại nhà máy thủy điện Kariba khiến sản lượng điện Zimbabwe giảm sút nghiêm trọng (Ảnh: BBC)

Khi kêu gọi hỗ trợ vào ngày thứ Ba, ông David Beasley nói rằng có khoảng 2,5 triệu người dân Zimbabwe đang tiến dần đến đỉnh điểm của nạn đói. "Nếu chúng ta không có mặt để giúp đỡ, họ thực sự có thể chết vì đói khát. Đã rất lâu rồi chúng ta mới lại đối mặt với nạn hạn hán nghiêm trọng thế này", ông Beasley nói.

Vấn đề của Zimbabwe ngày càng trầm trọng hơn khi đất nước này vừa trải qua siêu bão Idai hồi đầu năm. Cơn bão với sức công phá mạnh đã tàn phá nhiều vùng của Malawi và Zimbabwe, ảnh hưởng trực tiếp đến 570.000 người dân Zimbabwe và khiến cho hàng chục ngàn người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Cũng trong ngày thứ Ba 6/8, Tổng thống Emmerson Mnangagwa - người giành được chính quyền từ lãnh đạo lâu năm là Robert Mugabe vào tháng 11/2017, đã tuyên bố tình trạng hạn hán như hiện tại là thảm họa quốc gia.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã sẵn sàng cho gói cứu trợ Zimbabwe trị giá 294 triệu USD, tuy nhiên cơ quan này cho rằng giờ đây cần thêm kinh phí đối với gói cứu trợ này vì nạn hạn hán vẫn còn đang lan rộng.