Kim Jong Un ra lệnh quân đội "tăng cường sức mạnh tấn công"

(VOH) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội tăng cường sức mạnh tấn công giữa lúc căng thẳng đang gia tăng do những vụ thử tên lửa vừa qua.

Thông tin về lời kêu gọi "vào tư thế sẵn sàng chiến đấu" của ông Kim Jong Un được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố bắt giữ một tàu chở hàng đang chở than bất hợp pháp của Triều Tiên.

Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh đối thoại bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. 

Cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin: "Ông Kim nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng của các đơn vị phòng thủ ở khu vực tiền tuyến và mặt trận phía tây để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và giữ tư thế sẵn sàng chiến đấu để đối phó với bất cứ tình huống khẩn cấp nào".

Ông Kim lưu ý rằng "hòa bình và an ninh của đất nước chỉ được đảm bảo bởi khả năng bảo vệ lãnh thổ từ một lực lượng hùng mạnh" và ông "đã đặt ra những nhiệm vụ quan trọng để tăng thêm khả năng tấn công".

Kim Jong Un ra lệnh quân đội "tăng cường sức mạnh tấn công"

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát trực tiếp một cuộc tập trận vào ngày 10/5/2019. (Ảnh: KCNA)

Vụ phóng hai tên lửa tầm ngắn vào hôm qua 9/5 và động thái bắn một loạt tên lửa vào ngày 4/5 là những vụ thử đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 11/2017 khi Bình Nhưỡng tiến hành bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Sau đó, Kim Jong Un tuyên bố việc xây dựng lực lượng hạt nhân của nước này đã hoàn thành và đã tổ chức 3 cuộc gặp thượng đỉnh - một với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cả ông Trump và ông Moon đều cho rằng những vụ thử tên lửa mới nhất không hữu ích và đều cho thấy họ sẽ không từ bỏ đối thoại. "Tôi biết họ muốn đàm phán, họ đang nói về việc đàm phán; nhưng tôi không nghĩ họ đã sẵn sàng để đàm phán. Đó là những tên lửa nhỏ hơn, tên lửa tầm ngắn. Không ai hài lòng về việc này nhưng chúng tôi đang xem xét kỹ và hãy chờ xem", ông Trump nói với các phóng viên.

Cuối ngày 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết những vụ thử này có khả năng là để phản ứng với thất bại của cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Trump tại Hà Nội vừa qua. Ông nghĩ Triều Tiên vẫn hy vọng tiếp tục đàm phán.