Lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ, cảnh báo có mối nguy hiểm từ "lực lượng nước ngoài”

(VOH) - Bắc Kinh tỏ ra giận dữ khi lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn đến Mỹ vào hôm nay 11/7. Bà cũng cảnh báo rằng Đài Loan đang bị đe dọa bởi "lực lượng nước ngoài".

Phát biểu tại sân bay quốc tế Đài Bắc trước khi lên đường, bà Thái Anh Văn cho biết bà sẽ chia sẻ các giá trị tự do và minh bạch với các đồng minh của Đài Loan, đồng thời mong muốn tìm thêm không gian quốc tế cho Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ thăm các đồng minh ngoại giao của mình tại khu vực Caribbean (Trung Mỹ) bao gồm đảo quốc Saint Vincent và Grenadines, Saint Lucia, Liên bang Saint Kitts và Nevis, và Haiti trong chuyến đi từ ngày 11 đến 22.7. Trong thời gian đó, bà Thái sẽ có 4 ngày ở Mỹ trong khoảng thời gian từ 11 đến 13/7 và 19 đến 21/7.

Đây là chuyến công du nước ngoài lần thứ 7 mà bà Thái đã thực hiện kể từ khi nhậm chức vào năm 2016. Thời gian bà Thái ở Mỹ kéo dài một cách bất thường, vì thông thường, bà chỉ dành một đêm tại một trong các điểm dừng quá cảnh.

Trung Quốc từng kêu gọi Mỹ không cho phép nhà lãnh đạo Thái Anh Văn quá cảnh trong khuôn khổ chuyến thăm nói trên.

Lãnh đạo Đài Loan - Bà Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo Đài Loan - Bà Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters)

Hiện nay Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với chỉ 17 quốc gia, hầu hết tất cả những nước nhỏ, kém phát triển ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. 5 quốc gia khác đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016. Một số quốc gia, như quần đảo Solomon, đang cân nhắc lợi ích của quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Tuy Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Washington vẫn là đối tác thân cận nhất và là nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho hòn đảo tự trị này.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán lô vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 2,2 tỉ USD cho Đài Loan, trong đó có 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger.

Kể hoạch này sẽ được trình lên Quốc hội Mỹ để xem xét trong 30 ngày. Nếu được thông qua, đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan trong hàng chục năm qua.