Libya: Không kích vào trung tâm giam giữ người nhập cư, hàng chục người thiệt mạng

(VOH) - Một trận không kích đã xảy ra vào tối muộn ngày 2/7 nhằm vào một trung tâm giam giữ người nhập cư ở Tripoli của Libya, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Theo quan chức y tế tại Tripoli, ngoài hàng chục người thiệt mạng, trận không kích còn khiến thêm khoảng 80 người khác bị thương. Vụ không kích xảy ra tại trung tâm giam giữ người nhập cư ở vùng ngoại ô Tajoura nằm kế bên một doanh trại quân đội.           

Đây là con số thương vong cao nhất từng được ghi nhận trong một trận không kích hoặc nã pháo tấn công kể từ khi lực lượng trung thành với Khalifa Haftar ở phía đông bắt đầu chiến dịch phản công từ 3 tháng trước. Chiến dịch này đã triển khai hàng loạt bộ binh và máy bay chiến đấu được điều hành tại thủ đô bởi chính phủ đương nhiệm Lybia - vốn được quốc tế công nhận.

Xung đột xảy ra triền miên ở Lybia là một phần của những giao tranh do mâu thuẫn về vấn đề sản xuất dầu mỏ và khí gas kể từ khi quân đội NATO xét xử cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Quân đội chính phủ Tripoli trong một tuyên bố đã cáo buộc trận không kích khiến hàng chục người chết và thương vong lần này là do "tội ác chiến tranh Khalifa Haftar."

Khung cảnh tan hoang sau trận không kích vừa xảy ra tại Libya khiến ít nhất 40 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters)

Libya từ lâu là điểm khởi hành chính của dòng người di cư từ châu Phi nhằm mục đích trốn thoát khỏi sự nghèo đói và những cuộc chiến tranh triền miên tại quên hương. Dòng người di cư này tìm đường đến được Italy bằng những con xuồng nhỏ thô sơ vượt biển; tuy nhiên gần đây phần lớn những người di cư đã bị ngăn chặn bởi lực lượng bảo vệ bờ biển Libya - vốn đang được Liên minh châu Âu hậu thuẫn.

Hàng chục ngàn người di cư hiện cũng đang bị tạm giữ tại các trung tâm do Chính phủ thành lập, nằm ở phía đông Libya. Những trung tâm này thường xuyên bị các nhóm hoạt động nhân quyền và Liên Hiệp Quốc lên tiếng về điều kiện sinh sống thiếu thốn và hết sức kham khổ.