Lộ diện nhân vật tân Tổng thư ký LHQ

(VOH) - Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc - người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin ngày 5/10 tuyên bố cựu Thủ tướng Bồ Đao Nha Antonio Guterres đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu diễn ra cùng ngày nhằm chọn tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Cựu Thủ tướng Bồ Đao Nha Antonio Guterres 

Ông Churkin cho biết, trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 5/10 đối với 10 ứng cử viên, các thành viên HĐBA LHQ đã nhất trí chọn ông Guterres, hiện đang là chuyên viên cấp cao về vấn đề người tị nạn của LHQ, làm tân Tổng thư ký LHQ.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành bằng cách chọn một trong ba nội dung là "khuyến khích", "không khuyến khích" và "không có ý kiến".

Ông Guterres đã nhận được 13 phiếu “khuyến khích” và 2 phiếu “không có ý kiến” trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 5/10. Ông cũng là người luôn dẫn trước trong các cuộc bỏ phiếu trước đó.

Ông Churkin cho biết, vào ngày 6/10 HĐBA LHQ sẽ chính thức đề cử ông Guterres làm tân Tổng thư ký LHQ và sẽ gửi kết quả bỏ phiếu lên Đại hội đồng LHQ.

Nếu đề cử của HĐBA LHQ được Đại hội đồng LHQ thông qua, ông Guterres sẽ trở thành tân Tổng thư ký LHQ thay ông Ban Ki-Moon, người sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay.

Ông Guterres sinh năm 1949 tại Lisbon, học ngành kỹ sư và vật lý.

Ông gia nhập đảng Xã hội Bồ Đào Nha vào năm 1974.

Năm 1995, ba năm sau khi được bầu làm tổng thư ký đảng Xã hội, ông trở thành thủ tướng cho đến năm 2002.