Lực lượng an ninh tấn công giải cứu hơn 60 con tin

Lực lượng an ninh Burkina Faso tấn công giành lại khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou và đã giải cứu 63 người trong số các con tin đang nằm trong tay nhóm phiến quân Hồi giáo.

Lửa và khói bốc ra từ khách sạn Splendid, thủ đô Ouagadougou, tối 15/1. Ảnh: Reuters.

Hai nhóm lực lượng an ninh đã tiến vào sảnh chính khách sạn Splendid. Một phần sảnh khách sạn đang cháy, Reuters dẫn lời một nhân chứng nói.

Bộ trưởng Thông tin Burkina Faso Remis Dandjinou cho biết 63 con tin, trong đó 33 người bị thương, đã được giải thoát khỏi khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou, nơi đang bị một nhóm khủng bố tấn công. Theo ông Dandjinou, số người thiệt mạng cũng tăng lên, nhưng chưa có số liệu cụ thể.

Hiện chiến dịch đột kích giải cứu con tin vẫn đang diễn ra tại khách sạn trên với sự hỗ trợ của các lực lượng đặc nhiệm Pháp và cố vấn Mỹ.

Ít nhất 20 người, trong đó có 14 người nước ngoài, đã thiệt mạng và 15 người bị thương. 

Một con tin được lực lượng an ninh giải cứu. Ảnh: AP.

Trước đó, vào rạng sáng 16/1 theo giờ Việt Nam, một nhóm tay súng đã tấn công khách sạn hạng sang Splendid tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, sau đó bắt giữ con tin bên trong. 

Kênh truyền hình BBC của Anh dẫn lời các nhân chứng cho biết có 3-4 tay súng bịt mặt tấn công vào khách sạn Splendid vào khoảng 19 giờ 30 ngày 15/1 theo giờ địa phương (2 giờ 30 sáng 16/1 theo giờ Việt Nam). Sau khi tiến hành hai vụ đánh bom xe bên ngoài khách sạn, các tay súng đã bắn chỉ thiên và đột nhập vào khách sạn. Theo tổ chức tình báo SITE, tổ chức Al Qaeda trong vùng Maghreb Hồi giáo (gọi tắt là AQIM) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

Hiện trường vụ tấn công. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin những kẻ tấn công có thể là những chiến binh Hồi giáo đã xông vào khách sạn, đốt ô tô và bắn súng chỉ thiên. Lực lượng an ninh và cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Đã xảy ra cuộc đấu súng căng thẳng giữa lực lượng an ninh và những kẻ tấn công. Một chiếc trực thăng hỗ trợ lực lượng chức năng.

Khách sạn Splendid, nằm gần một sân bay quốc tế ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, là nơi thường xuyên được khách du lịch nước ngoài sử dụng. Đây cũng là nơi lưu trú thường xuyên của các nhân viên Liên hợp quốc và các các binh sỹ Pháp đang tham gia chiến dịch chống lực lượng Hồi giáo cực đoan ở khu vực Sahel. 

Hiện trường vụ tấn công. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Ngoài ra, nhà hàng cà phê Cappuccino Splendid nằm ở phía đối diện với khách sạn, địa điểm cũng rất quen thuộc với khách nước ngoài, cũng bị tấn công.