Mark Zuckerberg sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần tới

(VOH) - Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/4, sau khi nổ ra vụ rò rỉ dữ liệu của hàng chục triệu người sử dụng trang mạng xã hội Facebook.

Trong một thông báo hôm 4/4, buổi điều trần sẽ tập trung nghe việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu người dùng của Facebook. "Chúng tôi tin rằng lời tuyên bố của ông Zuckerberg là cần thiết để hiểu rõ hơn về kế hoạch khôi phục lại sự tin tưởng của khách hàng, bảo vệ dữ liệu của người dùng và kết thúc chuỗi những phản hồi muộn màng đối với các vấn đề nghiêm trọng", các thượng nghị sĩ cho biết.

Phiên điều trần là cơ hội để làm sáng tỏ các vấn đề quan trọng về bảo mật dữ liệu người dùng và giúp người Mỹ hiểu rõ hơn về những gì xảy ra với thông tin cá nhân trực tuyến của họ.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg.  (AP Photo/Noah Berger)

Facebook đang phải đối mặt với sự giám sát về việc thu thập dữ liệu sau khi có cáo buộc công ty Cambridge Analytica thu thập dữ liệu hàng chục triệu người sử dụng Facebook để cố gắng ảnh hưởng đến bầu cử.

Công ty Cambridge Analytica tuyên bố trên trang web của mình rằng chỉ riêng ở Hoa Kỳ, công ty đóng vai trò then chốt trong việc giành chiến thắng trong các cuộc đua tranh cử tổng thống cũng như các cuộc bầu cử quốc hội với dữ liệu của hơn 230 triệu cử tri Mỹ. 

Theo ước tính ban đầu, công ty Cambridge Analytica có thể đã khai thác thông tin của 55 triệu người sử dụng Facebook mặc dù chỉ có 270.000 người đã cho phép họ làm như vậy. Tuy nhiên, mới đây, Facebook tiết lộ con số này đã lên đến 87 triệu, đa phần là ở Mỹ như trong biểu đồ.

Đa phần những người sử dụng Facebook bị ảnh hưởng đều ở Hoa Kỳ

Trong một cuộc điện thoại với các phóng viên, Zuckerberg thừa nhận công ty này đã mắc phải một sai lầm lớn trong việc không nắm được tầm nhìn rộng về trách nhiệm của Facebook. "Đó là sai lầm của tôi", Giám đốc điều hành Facebook thừa nhận.

Zuckerberg trả lời với CNN khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng ra điều trần hay không?. Zuckerberg đáp: “Tôi vui mừng nếu đó là điều đúng đắn để làm”.

Việc điểu trần của một trong những CEO có tầm ảnh hưởng và nổi tiếng nhất thế giới chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của quốc tế. 

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang chịu sức ép ngày càng tăng từ các chính phủ, các nhà đầu tư và quảng cáo.